Thứ ba, 26/03/2024 04:35
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ năm, 30/06/2022 19:11

Đối tượng khống chế, sàm sỡ cô gái trẻ trước cửa nhà trọ ở Hà Nội đối diện mức án nào?

Lực lượng chức năng đã vào cuộc điều tra, xác minh và làm rõ danh tính và triệu tập đối tượng sàm sỡ cô gái trước cửa phòng trọ ở Hà Nội lên làm việc.

Làm rõ danh tính, triệu tập đối tượng sàm sỡ cô gái trẻ

Ngày 30/6, Công an quận Đống Đa (Hà Nội) cho biết, lực lượng chức năng đã xác minh và triệu tập đối tượng liên quan đến vụ việc cô gái trẻ ở phường Kim Liên bị kẻ lạ mặt xông vào nhà trọ khống chế, sàm sỡ.

Trước đó, ngày 29/6 mạng xã hội xuất hiện clip ghi lại hình ảnh tại một nhà thuê trọ ở phường Kim Liên, quận Đống Đa khi một cô gái trẻ vừa đi xe máy về nhà thì bất ngờ bị một nam thanh niên đeo kính đi theo phía sau, lao vào bịt miệng, sàm sỡ.

Trieu-tap01

Hình ảnh camera an ninh ghi lại cảnh cô gái trẻ bị một nam thanh niên đeo kính đi theo phía sau, lao vào bịt miệng, sàm sỡ trước cửa phòng trọ ở Hà Nội.

Tại thời điểm bị bất ngờ khống chế, nạn nhân ra sức chống cự đối với kẻ biến thái. Ngay sau đó, đối tượng liền bỏ chạy. Vụ việc sau đó được đăng tải lên mạng xã hội khiến dư luận xôn xao, bức xúc.

Tiếp nhận thông tin, Công an quận Đống Đa đã khẩn trương chỉ đạo Đội Cảnh sát Hình sự và Công an phường Kim Liên nhanh chóng vào cuộc điều tra, xác minh và làm rõ danh tính của đối tượng là N.H.A (SN 2004, trú tại quận Đống Đa, Hà Nội)

Tại cơ quan công an, đối tượng trình bày, tối 28/6, trong lúc đi xe máy ở khu vực Giải Phóng thì bắt gặp cô gái đi trên đường nên đã nảy sinh ý định sàm sỡ và bám theo cô gái về tận phòng trọ ở phường Kim Liên để thực hiện hành vi này.

Đối mặt khung hình phạt nào?

Trao đổi với Gia đình Việt Nam, Tiến sĩ, Luật sư Đặng Văn Cường - Trưởng Văn phòng Luật sư Chính Pháp (Đoàn Luật sư TP. Hà Nội) cho rằng, hành vi của nam thanh niên trong clip này là hành vi vi phạm pháp luật xâm phạm đến danh dự, nhân phẩm và quyền tự do thân thể của người khác.

Trong clip thể hiện rất rõ hình ảnh sự việc, rõ mặt đối tượng sàm sỡ cô gái và clip được lan tải trên mạng xã hội, qua phản ánh của các cơ quan truyền thông.

Hành vi của đối tượng này là rất manh động, thể hiện thái độ coi thường pháp luật, coi thường danh dự, nhân phẩm của người khác và còn có nguy cơ nghiêm trọng hơn là xâm hại tình dục, xâm phạm đến tài sản của nạn nhân. Bên cạnh đó, hành vi này cũng gây hoang mang, hoảng sợ trong cộng đồng, đặc biệt là những người phụ nữ trẻ nơi công cộng và những lúc đêm tối, vắng vẻ..

Tuỳ thuộc vào mục đích của hành vi vi phạm và hậu quả xảy ra mà người vi phạm sẽ bị xử phạt hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Bởi vậy cơ quan điều tra cần sớm vào cuộc, xác minh làm rõ hành vi của đối tượng, xác định hậu quả xảy ra đối với nạn nhân và xã hội để có hình thức xử lý phù hợp với quy định pháp luật.

Trường hợp hành vi không chỉ thể hiện qua clip là sờ mó, bóp vào ngực nạn nhân (quấy rối tình dục) mà còn có những hành vi khác với mục đích nhằm giao cấu trái ý muốn với nạn nhân thì cơ quan điều tra sẽ khởi tố vụ án Hiếp dâm theo quy định tại Điều 141 Bộ luật Hình sự.

Trường hợp hành vi kèm theo là đe doạ, uy hiếp tinh thần của nạn nhân để giật dây truyền, điện thoại... hoặc chiếm đoạt những tài sản khác của nạn nhân thì hành vi bị xử lý sẽ là cướp tài sản hoặc cướp giật tài sản.

Nếu hành vi của đối tượng sàm sỡ, quấy rối tình dục, xâm phạm đến quyền tự do thân thể, danh dự nhân phẩm của người khác nhưng hành vi này diễn ra nhiều lần, với nhiều người nơi công cộng và gây ra dư luận xấu trong xã hội thì cơ quan điều tra có thể khởi tố đối tượng này về tội gây rối trật tự công cộng theo quy định tại Điều 318 Bộ luật Hình sự với hình phạt có thể tới 7 năm tù.

Còn trường hợp đã xác định được danh tính, hành vi của đối tượng này như trong clip và không chứng minh được hành vi khác như hiếp dâm, cướp tài sản và hành vi sàm sỡ, quấy rối tình dục thực hiện lần đầu và duy nhất thì riêng hành vi sàm sỡ với người phụ nữ trong clip thì đối tượng này sẽ bị phạt hành chính tới mức phạt từ 05 triệu đến 08 triệu đồng theo quy định tại điểm đ, khoản 5, Điều 7, Nghị định 144/2021/NĐ-CP về xử phạt hành chính trong lĩnh vực an ninh trật tự, an toàn xã hội.

Ngoài ra, cơ quan điều tra cũng sẽ làm rõ yếu tố tâm lý và có thể còn là bệnh lý của đối tượng này. Cần làm rõ nguyên nhân thực hiện hành vi vi phạm pháp luật là do đạo đức nhân cách thấp kém hay do yếu tố bệnh lý về tình dục.

Trường hợp đối tượng thực hiện hành vi vi phạm do đạo đức nhân cách thấp kém, ý thức coi thường pháp luật thì cần phải xử lý nghiêm minh để đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội, bảo vệ danh dự nhân phẩm công dân.

Còn trường hợp hành vi của đối tượng là do bị ảnh hưởng của yếu tố bệnh lý về tình dục thì cũng cần có những biện pháp can thiệp bởi y tế để giảm bớt nguy cơ gây nguy hiểm cho xã hội, để thực hiện các giải pháp phòng ngừa tội phạm, phòng ngừa vi phạm.

Nam Anh  
Hàng chục nghìn người “cháy” hết mình tại sự kiện vì môi trường “Ngày Hội Xanh”
 Hơn 6 tỷ đồng từ quỹ Chạy vì trái tim dành cho trẻ mắc bệnh tim bẩm sinh
Bé gái 5 tuổi hóc quả nhãn bị suy hô hấp nguy cơ ngừng tim
'Bày' cách khởi nghiệp, làm giàu cho 5.000 thanh niên Quảng Ninh
Cứu sống sản phụ mắc chứng 'chửa góc sừng' nguy hiểm
Thói quen buổi sáng của tỷ phú thế giới
Rưng rưng đám cưới trên giường cấp cứu bệnh viện
Nặng trĩu mùa cá cơm Quỳnh Lập
Người đàn ông ở Hà Nội có 4 quả thận
T&T Group tiếp tục ủng hộ 2 tỷ đồng hỗ trợ trẻ em nghèo
Bé 7 tuổi mắc bệnh cực hiếm gặp gây liệt tứ chi
Giá vé trận lượt về Việt Nam - Indonesia tăng 'chóng mặt'
Cứu sống bệnh nhân biến chứng viêm tụy cấp do tăng mỡ máu
Sự kiện cộng đồng về môi trường “Ngày hội xanh” lần đầu được tổ chức
Bé gái 2 tuổi bỏng nặng 40% do bếp gas mini phát nổ
Ngày Quốc tế Hạnh phúc ra đời như thế nào, có ý nghĩa gì?
Dạy triết ở Trường ĐH VinUni: “Chúng tôi không truyền giảng mà giúp sinh viên trở thành người kiến tạo”
15 năm sống dưới gầm cầu để nghiên cứu cách trúng xổ số
“Đột nhập” Học viện cưỡi ngựa Hoàng Gia đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam
Giám đốc Chương trình Khoa học máy tính VinUni: “Chúng tôi trang bị nền tảng cốt lõi cho các nhà lãnh đạo công nghệ”
Xem thêm