Thứ năm, 25/04/2024 17:14
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ năm, 09/06/2022 13:00

Doanh nghiệp địa ốc phát hành trái phiếu trở lại sau 1 tháng "đứng hình"

Trong tháng 5, nhóm doanh nghiệp bất động sản đã phát hành 6.879 tỷ đồng trái phiếu, tương đương 28.53% tổng giá trị phát hành.

Nếu như tháng 4, các doanh nghiệp bất động sản (BĐS) hoàn toàn “trắng bảng” trong các đợt phát hành trái phiếu thì đến tháng 5, thị trường trái phiếu doanh nghiệp đã ghi nhận sự trở lại của nhóm ngành này.

Theo số liệu từ báo cáo tháng 5/2022 của Hiệp hội Thị trường trái phiếu Việt Nam (VBMA), tính đến hết ngày 31/5, chỉ có 1 đợt phát hành ra công chúng trị giá 300 tỷ đồng của CTCP Đầu Tư và Thương Mại TNG. Số đợt phát hành trái phiếu riêng lẻ là 34 đợt phát với tổng giá trị 23.805 tỷ đồng.

Đứng sau nhóm Ngân hàng thương mại, nhóm Bất động sản xếp ở vị trí thứ 2 khi phát hành 6.879 tỷ đồng trái phiếu, tương đương 28,53% tổng giá trị. Trong đó, nổi bật nhất là CTCP Đầu Tư Địa Ốc Nova với 5.774 tỷ đồng trái phiếu kỳ hạn 10 năm.

Ngoài ra, danh mục doanh nghiệp phát hành trái phiếu tháng này cũng ghi nhận một số đợt phát hành riêng lẻ của Công ty TNHH đầu tư và kinh doanh địa ốc Mỹ Phú (700 tỷ đồng), Hội An Invest (đợt nhiều nhất là 300 tỷ đồng), BĐS An Gia (300 tỷ đồng)…

Trong báo cáo của VBMA cũng đề cập thông tin kế hoạch phát hành trái phiếu nhưng không có thông tin từ các doanh nghiệp BĐS. Trong khi đó, CTCP Việt Tiên Sơn Địa ốc cũng vừa ban hành nghị quyết chấp thuận phương án hủy phát hành trái phiếu riêng lẻ trị giá tối đa 65 tỷ đồng có kỳ hạn 3 năm

Mặc dù khối lượng trái phiếu này được giới quan sát đánh giá còn khá “dè dặt” so với trước đó, nhưng đây cũng là tín hiệu cho thấy thị trường trái phiếu vẫn là một trong những kênh dẫn vốn quan trọng đối với doanh nghiệp.

toquoctraiphieu

Doanh nghiệp BĐS có dấu hiệu khởi sắc. (Ảnh: Toquoc)

Tính chung 5 tháng đầu năm, toàn thị trường có tổng cộng 160 đợt phát hành riêng lẻ với tổng giá trị khoảng 104.828 tỷ đồng và 17 đợt phát hành ra công chúng giá trị 8.996 tỷ đồng. Sau tháng 4 hoàn toàn “vắng bóng”, nhóm Bất động sản rơi xuống vị trí thứ 2 với khối lượng trái phiếu trị giá 37.395 tỷ đồng, chiếm 32,9%.

VNDirect dự báo, thị trường trái phiếu doanh nghiệp có thể sẽ vẫn tiếp tục trầm lắng trong ngắn hạn để chờ đợi những thay đổi chính sách, pháp lý từ phía cơ quan nhà nước. Về phía doanh nghiệp, nhà đầu tư cũng cần thời gian để thích ứng và cân nhắc tình hình thị trường.

Về định hướng phát triển trong thời gian tới, Bộ Tài chính nêu quan điểm siết quản lý trái phiếu doanh nghiệp là để tránh đổ vỡ lây lan. Định hướng chung sẽ bổ sung các quy định mới để bảo đảm thị trường trái phiếu doanh nghiệp phát triển an toàn, bền vững. "Chẳng hạn, nghị định sửa đổi sẽ bổ sung các giải pháp kỹ thuật để khắc phục những tồn tại trong công bố thông tin của DN trước khi phát hành trái phiếu nhằm tăng tính minh bạch của thị trường", ông Nguyễn Đức Chi, Thứ trưởng Bộ Tài chính cho hay.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, việc phanh quá gấp cũng sẽ nguy hiểm không kém khiến thị trường vốn sẽ quay lại tình trạng bấp bênh trước đây. Thay vào đó cần phải chấn chỉnh dựa trên nguyên tắc tôn trọng thị trường nợ dân sự.

“Trái phiếu doanh nghiệp là việc chứng khoán hóa các khế ước nợ dân sự giữa bên đi vay và bên cho vay. Chúng ta phải tôn trọng các thỏa thuận dân sự này, để cho thị trường tự điều tiết. Chúng ta cũng không thể ngăn chặn cơ hội tiếp cận vốn của doanh nghiệp, kể cả đó là doanh nghiệp yếu kém”, ông Khổng Phan Đức Chủ tịch HĐTV VietinBank Capital khuyến nghị.

Hiệp hội Bất động sản TP. HCM cũng nêu kiến nghị xây dựng cơ chế để tạo điều kiện cho doanh nghiệp BĐS tiếp cần nguồn vốn tín dụng và các nguồn vốn khác, trong đó có hoạt động phát hành trái phiếu doanh nghiệp. Không vì một số ít doanh nghiệp có sai phạm mà “siết quá chặt, siết quá đà” những doanh nghiệp đang hoạt động đúng quy định pháp luật.

Kim Ngân  
Vinhomes ra mắt câu lạc bộ khách hàng tinh hoa với nhiều chính sách chăm sóc đặc quyền
MIK Group chuẩn bị ra mắt giai đoạn 2 dự án Imperia Smart City
Phân khu Quý Tộc - BĐS “chữa lành” với vị trí sang quý bậc nhất Thành phố Đảo Hoàng Gia
Bất động sản ven sông Đà Nẵng: Đón đợi những biểu tượng mới bên sông Hàn
Vinhomes Ocean Park 2 đón làn sóng dịch chuyển dân cư mạnh mẽ
Theo chân dòng tiền 'cá mập' TP.HCM ra săn bất động sản Hà Nội
 TN1 thông qua chiến lược kinh doanh mới, mục tiêu lợi nhuận đạt 110% so với 2023
Mua nhà ở Mỹ, châu Âu giá 25.000 đồng
Điều gì khiến cư dân và thương nhân ồ ạt “chuyển khẩu” về Ocean City?
Bệ phóng kiến tạo thế hệ cư dân tinh hoa mới tại Thành phố Đảo Hoàng Gia
Ocean City sôi động chào hè 2024 với lễ hội đặc quyền cho cư dân
Bất động sản, kênh trú ẩn dòng tiền an toàn nhất nhờ khả năng giữ giá sinh lời
Sở hữu nhiều giá trị, BĐS đô thị Đà Nẵng sẽ sớm vượt xa các thị trường khác
3 dấu hiệu cho thấy giao dịch chuyển nhượng bất động sản Hà Nội “vào sóng”
T&T Group hợp tác với Wyndham Hotels & Resorts vận hành khách sạn tại Hải Dương
Khám phá chất sống chuẩn Hàn tại 'Á Đông thu nhỏ' trong lòng Grand World
T&T Group hợp tác quản lý vận hành 'chuẩn Nhật Bản' tại dự án T&T City Millennia Long An
Cư dân Vinhomes Grand Park “sướng mê” khi có thêm dịch vụ Y tế tận nhà
25 dự án hạ tầng giao thông trọng điểm sẽ thúc đẩy thị trường BĐS phục hồi
Cư dân Ocean City sướng ngây ngất khi được chăm sóc sức khỏe “tận răng”
Xem thêm