Thứ sáu, 26/04/2024 03:28
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ năm, 26/05/2022 14:00

Điều gì tác động đến sự phát triển của trẻ sơ sinh?

Từ thức ăn mẹ cho vào bụng đến điều kiện môi trường xung quanh, có rất nhiều yếu tố đáng ngạc nhiên có thể ảnh hưởng đến sự tăng trưởng và phát triển của trẻ sơ sinh.

Mùa em bé chào đời

Một nghiên cứu cho thấy trẻ sinh ra vào mùa hè có trọng lượng trung bình khi sinh cao hơn và chiều cao trung bình khi trưởng thành cao hơn so với trẻ sinh ra vào mùa lạnh hơn. Trên thực tế, trẻ sơ sinh mùa đông có những đặc điểm hoàn toàn trái ngược.

Các nhà khoa học lưu ý rằng tiếp xúc đầy đủ với ánh sáng mặt trời (thường xảy ra vào mùa hè) là nguồn cung cấp vitamin D dồi dào, cần thiết cho sự phát triển của thai nhi. Vitamin D giúp phát triển xương khỏe mạnh bằng cách cho phép hấp thụ canxi và phốt pho, góp phần tích cực vào cân nặng và chiều cao của trẻ.

tre so sinh Giadinhonline (3)

Ảnh minh họa.

Mức đường của mẹ

Cảm giác thèm ăn khi mang thai là hoàn toàn bình thường, nhưng bạn có thể muốn cắt giảm đồ ngọt nếu không muốn lượng đường tiêu thụ ảnh hưởng em bé.

Bệnh tiểu đường thai kỳ (GDM), hoặc lượng đường trong máu tăng lên khi mang thai, có thể ảnh hưởng đến thai nhi hay không phụ thuộc vào bạn.

Em bé có thể tích trữ lượng đường dư thừa đó dưới dạng chất béo, khiến chúng có nguy cơ bị béo phì, mắc bệnh tiểu đường và vàng da cao hơn.

Các chuyên gia khuyên bạn nên quản lý GDM thông qua chế độ ăn uống và tập thể dục hợp lý, hoặc trong trường hợp nghiêm trọng, sử dụng insulin hoặc thuốc. Nhưng hãy nhớ rằng tốt nhất bạn nên trao đổi với bác sĩ hoặc tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên khoa để có phương pháp điều trị thích hợp.

tre so sinh Giadinhonline (4)

Ảnh minh họa.

Lượng sữa tiêu thụ mỗi ngày

Có một truyền thuyết lâu đời rằng uống sữa sẽ giúp da trẻ sơ sinh trắng hơn. Không có bằng chứng khoa học cho điều này, nhưng những gì các nghiên cứu đã công bố đã thiết lập mối liên hệ giữa việc tiêu thụ sữa và cân nặng sơ sinh khỏe mạnh.

Theo một tạp chí y khoa, những phụ nữ uống một cốc sữa (hoặc ít hơn) mỗi ngày sẽ sinh con nhỏ hơn những người nuốt nhiều sữa hơn. Và mỗi cốc bổ sung làm tăng trọng lượng thêm 41 gam hoặc 0,09 lbs.

tre so sinh Giadinhonline (5)

Ảnh minh họa.

Lượng caffein tiêu thụ

Trường Cao đẳng Sản phụ khoa Hoa Kỳ (ACOG) khuyến cáo phụ nữ mang thai nên giữ mức tiêu thụ cà phê dưới 200 miligam mỗi ngày (hoặc khoảng một cốc 12 ounce). Caffeine nhanh chóng được hấp thụ và truyền đến nhau thai, nó có thể gây tích tụ ở mức độ cao nếu sử dụng quá nhiều. Điều này có thể hạn chế sự phát triển của thai nhi và dẫn đến trẻ sơ sinh nhẹ cân.

tre so sinh Giadinhonline (6)

Ảnh minh họa.

Ăn đậu phộng khi mang thai

Nghiên cứu cho thấy rằng ăn đậu phộng trong những tháng sinh con có thể làm giảm nguy cơ dị ứng đậu phộng ở con cái của họ. Phản ứng dị ứng có thể gây phát ban, mẩn đỏ hoặc sưng tấy. Các triệu chứng không nhìn thấy khác bao gồm các vấn đề về tiêu hóa, khó thở và chảy nước mũi. Các phát hiện cho thấy rằng việc tiếp xúc sớm với loại thực phẩm này có thể bảo vệ em bé khỏi các triệu chứng này.

Chất lượng không khí

Không khí bẩn hoặc ô nhiễm có thể gây ra các vấn đề về cân nặng khi sinh của em bé. Theo các nhà nghiên cứu, cứ tăng thêm 10 microgram ô nhiễm (trên một mét khối không khí), khối lượng sinh trung bình giảm đi 8,9 gram (hay khoảng 1/3 ounce). Phụ nữ mang thai có thể cố gắng chống lại tác động của ô nhiễm không khí bằng thực phẩm giàu vitamin và chất chống oxy hóa.

Thực phẩm giàu protein khuyến khích sự phát triển của tóc

Tóc của em bé bắt đầu mọc trong bụng mẹ vào khoảng tuần thứ 14 hoặc 15. Protein tốt cho sự phát triển của tóc và cả con bạn. Trứng không chỉ là nguồn cung cấp protein dồi dào mà còn chứa biotin rất tốt.

Các loại thực phẩm khác có lợi như rau bina (giàu folate, sắt và vitamin A và C, giúp giữ ẩm cho tóc và da đầu), bơ và các loại hạt giúp chống rụng tóc. Cá béo cũng là một nguồn cung cấp axit béo omega-3 dồi dào, nhưng những phụ nữ đang mang thai nên thận trọng và hỏi ý kiến bác sĩ sản phụ khoa vì một số loại cá không nên ăn trong thời kỳ mang thai.

Kẹp dây rốn chậm trễ

Thời gian dây rốn bị kẹp có thể ảnh hưởng đến màu sắc của trẻ sơ sinh ngay sau khi sinh.

tre so sinh Giadinhonline (1)

Ảnh minh họa.

Việc kẹp dây rốn chậm 5 phút sẽ giúp truyền nhiều chất sắt hơn cho trẻ sơ sinh và có thể có những tác động tích cực đến cấu trúc não bộ của trẻ. Tuy nhiên, có một số trường hợp cần phải kẹp càng sớm càng tốt. Ví dụ như trong trường hợp xuất huyết hoặc ở trẻ sơ sinh cần được chăm sóc y tế khẩn cấp.

-> 7 khác biệt giữa bé trai và bé gái cha mẹ ít khi để ý

T. Linh (Theo Brightside)  
Cảnh báo “dọn” bikini quá thường xuyên làm tăng nguy cơ nhiễm trùng khó chịu tái phát
Thói quen khi tắm khiến phụ nữ mắc bệnh phụ khoa
Quyết sang trời Tây học tập, nữ tiến sĩ hối hận khi ngày trở về không thể sinh con
Căng thẳng làm giảm khả năng mang thai của phụ nữ?
Chuyện 'yêu' ở người cao tuổi: Bao nhiêu là đủ?
Ngân hàng tinh trùng: Giúp nam giới đảm bảo khả năng sinh sản trong tương lai
Vì sao các cặp đôi sắp sinh con đều thích ăn dâu tây?
Nam giới có con ở độ tuổi nào là tốt nhất?
Phát bệnh vì kiêng cữ sau sinh theo tục lệ dân gian
Uống thuốc tránh thai lùi ngày 'đèn đỏ' được không?
Mất hứng “chuyện ấy” sau sinh con
'Kiêng' để dự trữ tinh trùng: Nên không?
Dùng thuốc tiêm tránh thai làm tăng nguy cơ u não gấp 5 lần
Chuyên gia cảnh báo polyp buồng tử cung: Bệnh thường gặp, biến chứng nguy hiểm
Vì sao phụ nữ dễ ốm hơn trong ngày 'đèn đỏ'?
Thói quen ăn uống tưởng chừng vô hại lại gây vô sinh ở phụ nữ
'Chuyện ấy' giảm nhiệt vì... nước hoa
Độ tuổi nào hết ham muốn tình dục?
Tiền sản giật khi mang thai nguy hiểm thế nào, điều trị ra sao?
Bi hài bí kíp “săn rồng vàng”
Xem thêm