Thứ sáu, 19/04/2024 08:23
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ tư, 08/06/2022 15:24

Cổ phiếu thép lao dốc

Sau bất động sản, cổ phiếu ngành thép gặp nhiều biến động mạnh trong các tháng trở lại đây.

Giảm hơn 42% so với mức đỉnh

Nếu như trong tháng 2, cổ phiếu chủ chốt ngành thép trở thành tâm điểm của thị trường với mức tăng hai chữ số, ví dụ NKG tăng hơn 60% chỉ trong một tháng, HSG cũng tăng gần 36%, HPG và POM tăng 17 - 21%, thì từ tháng 3 đến nay lại liên tục giảm do các thông tin lo ngại về tình hình khó khăn của ngành thép trong thời gian tới.

Chốt phiên giao dịch ngày 6/6, giá cổ phiếu HPG giảm nhẹ 0,30% đạt 33.300 đồng/cổ phiếu, giảm 33% trong 3 tháng qua và giảm gần 42,5% so với mức đỉnh thiết lập cuối tháng 10/2021.

theo lao dong

Ngành thép đang chứng kiến chuỗi ngày ảm đạm. (Ảnh: Laodong)

Cùng trong nhóm thép, cổ phiếu NKG cũng trải qua biên độ giảm liên tiếp trong thời gian qua. Chỉ trong vòng 1 tháng từ giữa tháng 4 đến giữa tháng 5, giá cổ phiếu NKG đã giảm gần 33%. Đóng cửa phiên 6/6, giá cổ phiếu NKG dừng ở mức 22.700 đồng/cổ phiếu, giảm 4,62%. Các mã cổ phiếu khác như Hoa Sen (HSG) cũng theo đà xuống dốc 2,71%, Việt Đức VG PIPE (VGS) giảm 3,96%.

Khó khăn của ngành thép

Tính từ tháng 5 đến nay, giá thép các loại đã giảm 3 lần liên tiếp sau chuỗi tăng giá 7 lần từ đầu năm. Giá thép giảm từ 700 nghìn đồng đến 1,1 triệu đồng/tấn, đưa giá hạ nhiệt so với đỉnh cao trong tháng 3 (hơn 20 triệu đồng/tấn) về ngưỡng dao động từ 18,5-18,7 triệu đồng/tấn (chưa bao gồm thuế giá trị giá tăng).

“Nhu cầu thép trong nước vẫn ảm đạm khi nền kinh tế chưa hoàn toàn mở cửa sau đại dịch....là những tác động chính cho thấy giá thép vẫn còn xu hướng giảm trong những ngày tới”, theo Hiệp hội Thép Việt Nam (VSA).

Bên cạnh sự suy yếu của thị trường nội địa, thị trường xuất khẩu cũng đã hạ nhiệt sau đợt tăng hồi cuối tháng 2 (giai đoạn cuộc chiến Nga - Ukraine làm dấy lên nỗi lo thiếu hụt nguồn cung).

Đánh giá về triển vọng xuất khẩu thép, CTCK Rồng Việt (VDSC) cho rằng mức xuất khẩu cao của năm 2021 sẽ khó lặp lại do đứt gãy chuỗi cung ứng toàn cầu, kết hợp với nhu cầu hàng không thiết yếu suy giảm do lạm phát kỷ lục tại châu Âu; cạnh tranh tại Mỹ gia tăng do nước này đã nới lỏng chính sách thuế quan với thép Nhật; và châu Âu và Nga đặt mục tiêu xuất khẩu nhiều hơn sang Đông Nam Á.

Trên thực tế, trước khi những yếu tố không mấy tích cực nói trên xuất hiện, biên lợi nhuận gộp và lợi nhuận của hầu hết doanh nghiệp lớn ngành thép sau khi đạt đỉnh trong hai quý giữa năm 2021 đều có xu hướng thu hẹp từ nửa cuối 2021 đến nay. Nhiều doanh nghiệp thép giảm lợi nhuận, thậm chí báo lỗ nặng trong quý 1/2022. Ví dụ lợi nhuận gộp của Gang thép Thái Nguyên giảm gần 11%, Thép Thủ Đức – Vnsteel giảm 23%, lợi nhuận trước thuế của Thép miền Nam giảm sâu tới 93% so với cùng kỳ.

Một đơn vị nhận được nhiều kỳ vọng là Hoa Sen Group (HSG) cũng mới công bố mức lãi quý 1 giảm kỷ lục 77%, chỉ còn 234 tỷ đồng.

Hay Hòa Phát (HPG) dù có kết quả kinh doanh quý 1 khả quan nhưng công ty xác định năm nay hoạt động của ngành thép sẽ gặp nhiều khó khăn. Tại ĐHCĐ thường niên vừa qua, Chủ tịch Hòa Phát Trần Đình Long cho rằng ngành thép đang không thuận lợi: "Đợi hai tháng nữa sẽ có kết quả kinh doanh quý 2, cổ đông sẽ thấy tình hình thê thảm thế nào.”

Nhóm phân tích ước tính biên lợi nhuận gộp của Hòa Phát sẽ giảm 4,4% trong năm nay, từ 27,4% năm 2021 xuống 23%.

Đánh giá về nhóm cổ phiếu thép giai đoạn hiện tại, chuyên gia của Công ty Chứng khoán Mirae Asset Việt Nam (MASVN) nhận định, nhiều cổ phiếu đang có mức P/E thấp so với mức 2 năm trở lại đây, nhưng vẫn chưa đảm bảo an toàn khi đầu tư.

“Không thể loại trừ khả năng lợi nhuận của các doanh nghiệp thép có thể đảo chiều nhanh. Biến động lợi nhuận của các doanh nghiệp tôn mạ trong nửa cuối năm 2018 là một ví dụ điển hình. Vì vậy, chiến lược đầu tư theo P/E thấp không phải là một lựa chọn an toàn với cổ phiếu ngành thép trong giai đoạn này”, vị này nói.

Kim Ngân  
BIDV, ADB và NFSC đồng tổ chức Hội thảo “Thị trường tài chính Việt Nam 2023 và triển vọng 2024”
SHB thông báo điều chỉnh mức phí SMS Banking
 BIDV được vinh danh trong lĩnh vực tài chính bền vững
Doanh nghiệp bách chiến bách thắng với combo ưu đãi hấp dẫn từ HDBank
BIC tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024
Vietcombank giảm 0,5%/năm lãi suất cho vay VND các khoản vay hiện hữu
HDBank chia cổ tức 25% bằng tiền và cổ phiếu, tiếp tục tăng trưởng tỷ lệ cao
Vay tín dụng kinh doanh lãi suất chỉ từ 6,2%/năm
BIDV ra mắt Chatbot dành cho doanh nghiệp
Cổ đông MSB có thể được chia cổ tức 30%
SeABank đạt lợi nhuận hơn 1.506 tỷ đồng Quý I/2024, tăng 41% so với cùng kỳ
MSB bắt tay với ông lớn ngành vận chuyển, mở rộng ưu đãi cho doanh nghiệp
Nhanh chóng giàu có nhờ 3 bước đi được thực hiện từ tuổi 20
Người giàu ở Mỹ kiếm tiền như thế nào?
SeABank - Nơi những người dành cả thanh xuân để cống hiến
BIDV Open API - Dẫn đầu xu thế Ngân hàng mở
Thêm 1 khách hàng của HDBank bất ngờ thành tỷ phú
Trải nghiệm loạt tiện ích mới trên ứng dụng ngân hàng số MSB mBank
BSL kiên trì chiến lược phát triển bền vững
Vì sao phụ nữ giỏi tiết kiệm tiền hơn nam giới?
Xem thêm