Thứ năm, 25/04/2024 16:29
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ hai, 23/05/2022 16:04

Cô gái trẻ bị sàm sỡ trên phố Hà Nội: Kẻ quấy rối đối diện hình phạt nào?

Chuyên gia pháp lý nhận định, tùy vào tính chất, mức độ của hành vi vi phạm, tùy thuộc vào hậu quả xảy ra mà người vi phạm sẽ bị xử phạt hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Mới đây, trên mạng xã hội xuất hiện đoạn clip ghi lại cảnh cô gái trẻ ăn mặc gợi cảm khi dừng xe máy tại một ngã ba thì người đàn ông bịt khẩu trang đi xe máy tiến lại gần rồi bất ngờ sàm sỡ, sờ vào ngực cô gái này rồi phóng xe đi.

Toàn bộ sự việc chỉ diễn ra trong khoảng 5 giây, tuy nhiên ngay sau khi đoạn clip được chia sẻ trên mạng xã hội đã thu hút nhiều bình luận, bức xúc của của cộng đồng mạng.

Theo xác minh ban đầu, sự việc xảy ra vào tối 20/5 tại ngã 3 Yên Phụ - Thanh Niên, thuộc địa phận phường Yên Phụ (quận Tây Hồ, TP. Hà Nội).

Cô gái bị sàm sỡ sau đó đã đã đến Công an phường Yên Phụ trình báo. Lãnh đạo UBND quận Tây Hồ đã nhanh chóng chỉ đạo Công an quận và Công an phường Yên Phụ điều tra làm rõ vụ việc để xử lý theo quy định của pháp luật.

Quay-roi01

Người đàn ông bịt khẩu trang, đi xe máy tiến tới sàm sỡ cô gái ngay trên phố (Ảnh cắt từ clip)

Nhìn nhận sự việc dưới góc độ pháp lý, Tiến sĩ, Luật sư Đặng Văn Cường - Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho rằng hành vi của người đàn ông này có thể là cướp giật tài sản hoặc quấy rối tình dục.

Do đó, cơ quan chức năng cần vào cuộc xác minh làm rõ sự việc, xác định danh tính của người đàn ông này để xử lý theo quy định của pháp luật.

Theo chuyên gia pháp lý này, pháp luật Việt Nam bảo vệ danh dự nhân phẩm và tài sản của mọi công dân. Hành vi xâm phạm trái pháp luật đến danh dự, nhân phẩm hoặc tài sản của người khác là hành vi vi phạm pháp luật. Tùy vào tính chất, mức độ của hành vi vi phạm, tùy thuộc vào hậu quả xảy ra mà người vi phạm sẽ bị xử phạt hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Nếu kết quả xác minh hành vi thò tay để giật dây chuyền rồi bỏ chạy thì có thể xử lý hình sự về tội cướp giật tài sản. Trong trường hợp đối tượng thò tay với mục đích sờ vào ngực cô gái thì hành vi này là quấy rối tình dục, là hành vi sàm sỡ, xúc phạm người khác.

Bởi vậy, đối tượng này có thể bị xử phạt hành chính với mức phạt tới 8 triệu đồng theo quy định tại điểm đ khoản 5 Điều 7 Nghị định 144/2021/NĐ-CP về xử phạt hành chính trong lĩnh vực an ninh trật tự, an toàn xã hội.

Hành vi quấy rối tình dục có thể thể hiện ở nhiều biểu hiện, mức độ khác nhau và có thể gây ra những hậu quả khác nhau.Với những hành vi quấy rối tình dục ở mức độ tiếp xúc cơ thể thì có thể tiến đến thành những hành vi cưỡng dâm, hiếp dâm, dâm ô.

Cũng có thể là hành vi làm nhục người khác nếu như hành vi quấy rối tình dục diễn ra nơi công cộng và kéo dài ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống, tâm lý, sức khỏe của nạn nhân và xã hội…

Trường hợp hành vi là có chủ đích, thực hiện nhiều lần ở nhiều địa điểm khác nhau nơi công cộng đối với một nạn nhân dẫn đến nạn nhân cảm thấy xấu hổ, hoang mang, ảnh hưởng nghiêm trọng đến tâm lý và sức khỏe thì hành vi này còn xác định là hành vi làm nhục người khác

Do đó, đối tượng vi phạm trong trường hợp này có thể sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội làm nhục người khác theo quy định tại Điều 156 Bộ luật Hình sự.

Ngoài ra, nếu nạn nhân là người chưa đủ 16 tuổi mà người đã thành niên sờ tay vào ngực hoặc những vị trí nhạy cảm trên cơ thể của nạn nhân, hành vi có tính chất tình dục, tìm kiếm khoái cảm tình dục thì đây là hành vi dâm ô với người dưới 16 tuổi, người vi phạm sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội dâm ô với người dưới 16 tuổi.

Cũng theo Luật sư Đặng Văn Cường, trong vụ việc này, cơ quan chức năng cũng sẽ làm rõ danh tính của hai cô gái và có thể xử phạt hai cô gái này về hành vi không đội mũ bảo hiểm.

Pháp luật hiện nay quy định người tham gia giao thông bằng xe mô tô, xe gắn máy và xe đạp điện, xe máy điện đều phải đội mũ bảo hiểm theo quy định tại Nghị định số 100/2019/NĐ-CP về xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ.

Nam Anh  
Hà Nội rực rỡ cờ hoa chào mừng ngày lễ 30/4 - 1/5
Tận mắt xem thợ thủy tinh làm chiếc cốc uống bia hơi huyền thoại
Khuyến cáo 10 biện pháp phòng chống cháy nổ gia đình dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5
6 cách tẩy bay mọi vết bẩn trên nệm
Hà Nội thí điểm ứng dụng cảnh báo cháy gắn với định danh số nhà
Hành trình đến Korea Global School của một học sinh Hà Nội
Uống gì để xua tan căng thẳng mệt mỏi trước mùa thi?
Acecook Việt Nam chung tay hỗ trợ trẻ em là con ngư dân có hoàn cảnh khó khăn với dự án 'Thả lưới ước mơ'
Vì sao ngủ đủ 8 tiếng nhưng đi làm vẫn “gật gà gật gù”?
5 lưu ý phòng chống cháy nổ khi sử dụng điện mùa nắng nóng
Hành trình xây dựng nông thôn mới tại huyện Hậu Lộc - tỉnh Thanh Hoá
Vụ 2 cháu bé đạp xe xuống Hà Nội tìm mẹ: Thông tin bất ngờ
2 cháu bé người Mông đạp xe từ Điện Biên xuống Hà Nội tìm mẹ: Không nhớ tên tuổi, quê quán
Chọc dịch não tủy phát hiện mắc viêm màng não do liên cầu lợn vì món 'khoái khẩu'
“Chữa lành” hay đu trend để 'rách nát' hơn?
GS Hàn Quốc chia sẻ bí quyết để Việt Nam cạnh tranh trong ngành bán dẫn
Trang Đời sống & Pháp luật đổi tên miền
Bùng nổ “vũ điệu Yoga” dẫn lối vẻ đẹp Việt
Nguyễn Khắc Hưng: Từ trẻ tự kỷ nặng thành Kỷ lục gia thế giới
VCCA giới thiệu triển lãm định dạng Digital các kiệt tác của trường phái lập thể
Xem thêm