Thứ ba, 16/04/2024 19:39
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ sáu, 15/07/2022 09:21

Chuyện thường ngày của vợ chồng 9X: Kiếm nhiều tiền nhưng luôn "cháy ví"

Nhiều gia đình trẻ đang gặp phải vấn đề kiếm bao nhiêu vẫn “rỗng ví” do thiếu kinh nghiệm giải quyết bài toán tài chính, mắc phải những sai lầm nghiêm trọng trong quản lý thu chi.

Tú Anh (SN 1994) đã kết hôn được một năm. Cô cho biết, thu nhập của cả hai vợ chồng khá tốt, lên tới gần 45 triệu đồng mỗi tháng. Mức thu nhập này giúp cả hai sống tương đối thoải mái, mỗi tuần đi ăn ngoài 2-3 lần, phim mới chiếu rạp nào cũng phải đi xem, cứ khoảng một tháng lại phải đi du lịch xa gần tối thiểu 1 lần.

“Cả hai vợ chồng đều đã duy trì cách sống như thế này từ hồi độc thân, nên kết hôn rồi gia đình mình vẫn theo cách sống như thế này. Cũng khá thoải mái nhưng vấn đề là sau mỗi tháng tổng kết, cố gắng lắm vợ chồng mới để ra được 4-5 triệu, tháng nào còn trên mức này đã là thành công”, Tú Anh nói.

Trường hợp tương tự như vợ chồng Tú Anh không hiếm gặp. Hiện tại, dù thu nhập bình quân của nhiều gia đình trẻ đang ngày càng cao hơn nhưng khả năng tiết kiệm, tích lũy cho tương lai vẫn còn rất hạn chế. Điều này cho thấy dù kỹ năng kiếm tiền đang tốt hơn nhưng nhiều gia đình trẻ vẫn khuyết thiếu một kỹ năng vô cùng quan trọng là quản lý tài chính.

Không đồng thuận về chi tiêu giữa vợ chồng

Khi về chung một nhà, nhiều cặp vợ chồng son lựa chọn việc tự do chi tiêu để tránh mâu thuẫn về mặt kinh tế trong gia đình. Mỗi người sẽ tự có cho mình khoản tiền riêng để thoải mái tiêu xài theo nhu cầu và sở thích cá nhân. Tuy nhiên, họ lại bỏ sót một việc quan trọng là thống nhất các khoản chi, các quỹ tiết kiệm gia đình.

Khi chưa có một kế hoạch tài chính rõ ràng, các vấn đề về chi tiêu với các khoản tiền lớn sẽ ập đến khiến gia đình trẻ trở nên bị động và không kịp xoay xở. Lúc này, những bức xúc về cách chi tiêu không phù hợp của đối phương sẽ lập tức nảy sinh, khiến hai vợ chồng rơi vào căng thẳng tài chính.

Vì vậy, cần trao đổi thẳng thắn với người bạn đời của mình về ngân sách chung và các khoản chi tiêu riêng, cũng như việc ai sẽ là người giữ vai trò “tay hòm chìa khóa”. Việc thống nhất rõ ràng trong phương án chi tiêu và trách nghiệm tài chính giữa vợ và chồng sẽ xoá tan các tranh luận cũng như giúp gia đình luôn kiểm soát tốt ngân quỹ chung.

Không chuẩn bị nguồn tài chính cho con cái

Các chuyên gia nhận định, nhiều cặp vợ chồng trẻ thiếu kinh nghiệm thường chưa nhận thức rõ ràng những khó khăn trong quá trình chuẩn bị có con và nuôi dạy con cái.

Đơn cử như trước khi có con, hai vợ chồng cần dự trù chi phí cho quá trình mang thai và sinh con để đảm bảo em bé ra đời trong điều kiện tốt nhất. Chi phí này bao gồm thăm khám định kỳ, chăm sóc sức khỏe và chi phí cho ca sinh. Thông thường, khoản tiền này có thể dao động khoảng 25 – 40 triệu đồng nếu lựa chọn dịch vụ y tế tại các thành phố lớn.

Hay trong quá trình nuôi dạy con, bên cạnh chi phí ăn uống, chăm sóc sức khỏe, các chương trình học tập và đào tạo cũng sẽ là một khoản chi tiêu không hề nhỏ, nhất là vào thời điểm con bạn bắt đầu đi học hoặc năm con 18 tuổi.

cang thang

Quản lý chi tiêu kém hiệu quả sẽ đẩy các cặp đôi trẻ rơi vào thế bị động ngân sách (Ảnh minh hoạ)

Vì vậy, các bậc cha mẹ nên bắt đầu ngay với các khoản tích luỹ an toàn như bảo hiểm nhân thọ cho con cái để chuẩn bị một tương lai bền vững và phát triển cho thế hệ sau.

Không xây dựng quỹ dự phòng các rủi ro

Trong cuộc sống, mọi sự cố đều có thể xảy đến như thất nghiệp, giảm thu nhập, bệnh tật hiểm nghèo… đe dọa đến an toàn tài chính của cả gia đình. Tuy nhiên sau khi cưới, phần đa các cặp đôi thường có suy nghĩ tận hưởng cuộc sống vợ chồng mà bỏ quên việc xây dựng quỹ dự phòng cho những trường hơp rủi ro.

Quỹ dự phòng được ví như “phao cứu sinh cho tương lai”, giúp gia đình tự chủ động về kinh tế, đủ trang trải cuộc sống và vượt qua giai đoạn khó khăn. Vì vậy, mỗi tháng hãy dành 15 – 20% thu nhập của gia đình để xây dựng cho quỹ dự phòng này.

Bạn có thể mở một tài khoản tiết kiệm ngắn hạn từ 3 – 6 tháng để giữ số tiền kể trên với mức lãi suất nhỏ, đồng thời phòng tránh việc rút tiền để chi tiêu với mục đích cá nhân. Hơn nữa, ưu điểm của việc gửi kỳ hạn ngắn là việc rút tiền để giải quyết cho các vấn đề bất trắc cũng trở nên dễ dàng hơn.

Chi tiêu tuỳ hứng và không có kế hoạch

Bước vào cuộc sống hôn nhân, không ít cặp vợ chồng trẻ vẫn giữ thói quen chi tiêu từ thời độc thân có phần tùy hứng và không có kế hoạch. Vì chưa vướng bận con cái, họ có xu hướng dành nhiều thời gian và tiền bạc cho việc mua sắm và giải trí ngoài dự tính. Đơn cử như việc thời tiết đẹp cũng có thể là lý do để vợ chồng trẻ tắt bếp đi ăn nhà hàng, những đợt sale khiến họ “vung tay quá trán”, thâm hụt cả ngân sách chung hay một năm 3,4 chuyến du lịch bằng cả tháng lương.

Thói quen tiêu tiền theo sở thích sẽ khiến tài chính gia đình dần dần kiệt quệ và là nguyên nhân gây nên những cãi vã bất đồng. Để khắc phục vấn đề này, các chuyên gia tài chính đề xuất, hãy dành ra 30% thu nhập của gia đình để sử dụng cho các chi tiêu linh hoạt nhưng hợp lý như quần áo cần thiết, đồ gia dụng, ăn uống, giải trí. Việc này sẽ giúp vợ chồng trẻ quản lý ngân sách chung dễ dàng mà không sợ chi tiêu phát sinh.

Kim Ngân  
Chi tiêu “thả ga”, hoàn tiền “cực đã” lên tới 3 triệu đồng cùng thẻ tín dụng quốc tế SHB
7 sản phẩm và giải pháp ứng dụng công nghệ của BIDV đã được vinh danh Sao Khuê
Ba giải pháp số của Vietcombank nhận giải thưởng Sao Khuê 2024
Amway Việt Nam là doanh nghiệp FDI phát triển nền kinh tế xanh bền vững
 Prudential và Vinmec ký hợp tác chiến lược, mang lại giải pháp tốt nhất cho khách hàng
“Trạm sạc Sức bền 24h Khổng lồ” của Nestlé MILO tiếp tục tổ chức tại Hà Nội
Mừng Giải phóng - sắm iPhone 15 Pro Max chỉ từ 28.990 triệu đồng tại Viettel Store 
Thêm cơ hội từ thị trường 119 tỷ USD ngành làm đẹp và chăm sóc cá nhân trên toàn cầu
Novartis Việt Nam thay đổi hoạt động kinh doanh
Tập đoàn sở hữu Sữa Cô Gái Hà Lan giữ vững vị trí Top 5 công ty danh tiếng nhất Hà Lan
“Huyền Thoại Điện Biên Phủ – Hào Khí Mường Thanh”
Chủ tịch FrieslandCampina Châu Á: “Cô Gái Hà Lan cam kết sứ mệnh cải thiện dinh dưỡng tại Việt Nam”
Nestlé Việt Nam triển khai dịch vụ gia đình “Cùng MAGGI nấu nên cơ nghiệp”
Nhận chuyến đi Pháp 5 ngày 4 đêm xem Olympic 2024 cùng thẻ Vietcombank Visa
Thứ 4 vô tư “săn” iPhone 15 và đồ công nghệ trên website Viettel Store
“Trùm tôm” Minh Phú: Mong muốn đem tôm chuẩn quốc tế lên bàn ăn Việt
Amway Việt Nam đạt chứng nhận toàn cầu nơi làm việc xuất sắc
Droppii dùng phòng lab kiểm soát chất lượng sản phẩm
Thêm một giải pháp thanh toán xuyên biên giới
Ông Tạ Ngọc Hùng – CEO tiên phong sản xuất sữa hạt điều, góp phần nâng cao giá trị 'cây tỷ đô'
Xem thêm