Thứ sáu, 29/03/2024 02:07
|
Hà nội 21*C/61%
Chủ nhật, 22/05/2022 09:30

Chung kết bóng đá nam SEA Games 31: Áp lực và động lực

Việt Nam có thể giành hơn 200 chiếc HCV tại kỳ đại hội thể thao Đông Nam Á 2022 nhưng niềm vui sẽ không thực sự trọn vẹn nếu thiếu chiếc HCV bóng đá nam. Điều này vừa tạo ra áp lực nhưng cũng là động lực để U23 Việt Nam nỗ lực bảo vệ thành quả sau khi đội tuyển nữ đã làm được điều tương tự.

VN4

HCV môn bóng đá nam được coi là tấm huy chương danh giá nhất tại các kỳ SEA Games.

Trả lời truyền thông trước trận chung kết gặp U23 Thái Lan, HLV Park Hang Seo nói nhiều đến áp lực giành HCV. Theo thầy Park, 3 năm trước, ông đối mặt với áp lực phải giành HCV bóng đá nam đầu tiên sau 60 năm và đã vượt qua.

“Ở kỳ đại hội năm nay, áp lực cũng không kém vì đội U23 Việt Nam được chơi trên sân nhà. Với trách nhiệm của HLV trưởng, tôi hiểu được áp lực đó và tôi có trách nhiệm dẫn dắt đội đi đến chiến thắng”, ông Park tự tin cho biết.

Trong quá khứ, U23 Việt Nam từng nhiều lần thất bại trước Thái Lan ở các kỳ SEA Games. Tuy nhiên, điều này theo HLV người Hàn Quốc là không quá quan trọng bởi các cầu thủ đang thi đấu hiện nay không tham gia vào các thất bại đó. Họ là hiện tại và tương lai của bóng đá Việt Nam. Chưa kể, một trong số các cầu thủ đang thi đấu trong đội hình U23 Việt Nam đang là những nhà vô địch SEA Games 30 tại Philippine cách đây 3 năm. Những câu chuyện quá khứ không nên tập trung và suy nghĩ nhiều về nó.

Áp lực với U23 Việt Nam không chỉ đến từ lịch sử mà đến từ chính màn trình diễn chưa thực sự thuyết phục người hâm mộ từ những trận vòng bảng đến bán kết của kỳ đại hội năm nay. Ngoại trừ hàng phòng ngự chưa để lọt lưới, lối chơi của Tiến Linh và đồng đội khá bế tắc, nhất là khi đối thủ chơi co cụm phòng ngự. Bên cạnh 3 tuyển thủ trên 23 tuổi là Hùng Dũng, Tiến Linh và Hoàng Đức có trình độ chuyên môn vượt trội, lứa U23 “xịn” năm nay không có nhiều cầu thủ chất lượng. Thậm chí, một số vị trí, nếu xuất hiện ở kỳ SEA Games trước, cùng lứa với Quang Hải, Hoàng Đức, Tiến Linh… sẽ khó có thể góp mặt vào danh sách dự giải.

Áp lực với HLV Park và các học trò còn là quyết tâm chứng minh chiếc HCV SEA Games 3 năm trước không phải là một thành tích chớp nhoáng mà là một hành trình chinh phục những đỉnh cao mới. Riêng với HLV người Hàn Quốc, đây còn là dịp để trả món nợ với HLV Polking, người từng thắng ông tại bán kết AFF cup 1 năm về trước.

VN3

HLV Park Hang Seo và Polking đều đang cố đẩy áp lực về phía đối phương

Đối thủ của U23 Việt Nam là U23 Thái Lan cho thấy, họ đang rất quyết tâm đòi lại tấm HCV khi đưa cả thủ môn bắt chính của đội tuyển quốc gia dự SEA Games 31 nhằm gia cố hàng phòng ngự. Sau "tai nạn" trong trận mở màn gặp Malaysia, đội quân của HLV Polking càng chơi càng hay và đã ghi tới 15 bàn vào lưới đối thủ. Bản thân HLV trưởng của U23 Thái Lan cũng là người từng làm việc tại CLB TP Hồ Chí Minh và khá am hiểu bóng đá Việt Nam. Trước thềm trận chung kết, ông Polking đã khéo léo “đá quả bóng” áp lực sang phía U23 Việt Nam khi nhận định rằng, U23 Thái Lan ở cửa dưới.

Tại SEA Games 30 năm 2019, lần đầu tiên bóng đá nam và bóng đá nữ Việt Nam giành HCV. Đó được xem là thành tích lịch sử của thể thao Việt Nam. Trận chung kết bóng đá nữ bao giờ cũng diễn ra trước trận chung kết bóng đá nam, do đó, việc các cô gái vàng của chúng ta giành ngôi vị cao nhất khiến người hâm mộ đặt rất nhiều niềm tin vào các cầu thủ nam. Đặc biệt tấm HCV năm nay đánh dấu lần thứ 3 liên tiếp đội nữ quốc gia giành HCV SEA Games (trong tổng số 7 chiếc HCV) càng khiến người hâm mộ thêm kỳ vọng đối với các chàng trai U23 Việt Nam.

VN1

Chiếc HCV của các nữ tuyển thủ sẽ tiếp thêm động lực cho các cầu thủ U23 Việt Nam

Cựu tuyển thủ nữ Minh Nguyệt cho rằng việc đội tuyển nữ giành HCV một ngày trước khi các cầu thủ U23 bước vào trận chung kết gặp Thái Lan không tạo ra áp lực cho các cầu thủ nam. Trái lại, nó tạo ra động lực, khiến các cầu thủ U23 Việt Nam hưng phấn hơn, quyết tâm thi đấu hơn để giành ngôi vị cao nhất.

Đồng quan điểm với đàn chị, đội trưởng Huỳnh Như cũng hy vọng chiếc HCV của bóng đá nữ sẽ tiếp thêm động lực cho Hùng Dũng, Tiến Linh trong trận chung kết với Thái Lan.

Được biết, theo kế hoạch, chiều 22/5, các nữ tuyển thủ cũng sẽ di chuyển từ sân Cẩm Phả lên sân Mỹ Đình để trực tiếp cổ vũ cho các cầu thủ nam thi đấu chung kết.

Việt Nam có thể giành tới hơn 200 HCV tại kỳ đại hội thể thao Đông Nam Á 2022 nhưng niềm vui sẽ không thực sự trọng vẹn nếu thiếu chiếc HCV môn bóng đá nam. Đó là điều mà HLV Park Hang Seo hiểu rõ hơn ai hết và một khi động lực lớn lao đang trỗi dậy thì việc bảo vệ thành công tấm HCV trên sân nhà hẳn là điều không quá khó.

Quang Duy  
Dinh dưỡng trong học đường: Muốn khoa học, đảm bảo cần có chính sách hỗ trợ
Về Tây Ninh xem bắn pháo hoa tầm cao và biểu diễn 3D Mapping qua 'Khúc hát tự hào' 
Lái xe gần 50km để tự làm mộ cho mình, dặn con cháu bà chết chỉ được cười, cấm khóc
Vinhomes Ocean Park 2 là khu đô thị đầu tiên tại Việt Nam có trung tâm chăm sóc sức khỏe người cao tuổi
Bị 'delay' chuyến bay, nữ điều dưỡng vô tình cứu sống nam du khách nước ngoài
Tổ chức Chương trình nghệ thuật “Tây Ninh - Khúc hát tự hào”
Độc đáo đường tím bằng lăng dài 2km tại Vĩnh Long
Học sinh Hà Nội thể hiện tài năng chào mừng 10 năm thành lập quận
Phòng tắm có mùi hôi, kiểm tra ngay 4 nơi này
Gia đình 'hục hặc' vì giá chung cư (Kỳ 1): Kẻ chậm chân 'đu đỉnh', người vỡ mộng giấc mơ
Hàng chục nghìn người “cháy” hết mình tại sự kiện vì môi trường “Ngày Hội Xanh”
 Hơn 6 tỷ đồng từ quỹ Chạy vì trái tim dành cho trẻ mắc bệnh tim bẩm sinh
Bé gái 5 tuổi hóc quả nhãn bị suy hô hấp nguy cơ ngừng tim
'Bày' cách khởi nghiệp, làm giàu cho 5.000 thanh niên Quảng Ninh
Cứu sống sản phụ mắc chứng 'chửa góc sừng' nguy hiểm
Thói quen buổi sáng của tỷ phú thế giới
Rưng rưng đám cưới trên giường cấp cứu bệnh viện
Nặng trĩu mùa cá cơm Quỳnh Lập
Người đàn ông ở Hà Nội có 4 quả thận
T&T Group tiếp tục ủng hộ 2 tỷ đồng hỗ trợ trẻ em nghèo
Xem thêm