Thứ ba, 19/03/2024 10:09
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ bảy, 09/07/2022 11:30

Chọn bạn mà chơi, gặp 3 kiểu hàng xóm, họ hàng này tránh xa kẻo thiệt thân

Trên thực tế, nên thận trọng không chỉ trong việc kết bạn mà còn cả những tương tác giữa các cá nhân khác trong cuộc sống, chẳng hạn như hàng xóm và họ hàng.

Khổng Tử từng nói: “Ích giả tam hữu, tổn giả tam hữu. Hữu trực, hữu lượng, hữu đa văn, ích hĩ. Hữu tiện tích, hữu thiện nhu, hữu tiện nịnh, tổn hĩ.” Ý nói có ba loại bạn tốt và ba loại bạn xấu.

Bạn tốt là những người có lòng chính trực, sống vị tha độ lượng, người học rộng, biết nhiều, bạn như vậy thân cận tất sẽ có lợi. Còn loại người giả dối, nịnh bợ và xảo ngôn là bạn xấu, gần gũi ắt có hại.

Hãy thận trọng trong việc kết bạn và lựa chọn người phù hợp. Lời khuyên của người xưa vẫn là câu nói khôn ngoan cho đến ngày nay.

3 kiểu hàng xóm không nên kết giao

Hàng xóm sống hai mặt

“Tôi kể cho bạn nghe một chuyện quan trọng, bạn đừng kể với ai nhé!”

“Bạn còn không hiểu tính tôi sao? Cứ kể đi, không nói với ai đâu!”

Tôi tin rằng không ít người đã từng nghe hoặc từng trải qua cuộc trò chuyện như vậy, đặc biệt là những bà cô, bà dì, ngày nào cũng ngồi túm lại với nhau để buôn đủ thứ chuyện trên đời.

Thực ra việc tán gẫu với nhau vốn không có gì đáng trách. Cổ nhân có câu nói rất hay: “Không ai nói xấu sau lưng kẻ khác thì không ai bị nói xấu”.

Nhưng có những người bề ngoài tỏ ra một đằng, trong lòng lại nghĩ một nẻo. Trước mặt người ta sẽ nói tốt về họ, nhưng sau lưng lại đi nói xấu, thị phi đủ thứ. Vậy thì đâu còn đơn thuần là tán gẫu tầm phào, mà chính là biểu hiện của đạo đức thấp kém. Gặp phải hàng xóm hai mặt như vậy, tốt nhất là nên giữ khoảng cách.

ket giao Giadinhonline (2)

Ảnh minh họa.

Hàng xóm chỉ muốn được không muốn mất

Có câu: “Anh em xa không bằng láng giềng gần”.

Trong đời ai cũng có lúc cần được giúp đỡ. Hàng xóm láng giềng sống với nhau hàng ngày, khi gặp khó khăn tự nhiên sẽ giúp đỡ lẫn nhau.

Nhưng có một số người hàng xóm ích kỷ, khi họ có việc muốn bạn giúp, không cần biết là hoàn cảnh bạn đang như thế thế nào, có thể giúp được họ hay không, họ đều không ngại mở miệng nhờ vả. Nếu bạn không giúp, có thể họ sẽ tức giận với bạn, ngay cả khi bạn đã cố gắng hết sức để giúp đỡ thì họ cũng chẳng hề cảm kích, hay cám ơn bạn được một lời.

Tới khi gia đình bạn có chuyện, muốn nhờ họ một chút, họ lại đưa ra cả đống lý do để từ chối, thậm chí giữ khoảng cách với bạn.

Đối mặt với loại người này, chúng ta nên lý trí bảo vệ bản thân một chút, không nên chuốc khổ vào thân.

Người hàng xóm hẹp hòi

Người hàng xóm hẹp hòi thường sẽ cố chấp một chuyện nhỏ nhặt, cho dù đã qua bao nhiêu năm, nhưng trong lòng vẫn ôm giữ mối hận.

Hàng xóm như vậy nên tránh xa, bởi vì trong mắt họ chỉ có lỗi lầm của người khác, luôn kiếm cớ bắt bẻ mọi người.

Hàng xóm láng giềng chung sống với nhau không thể tránh khỏi những xích mích, hiểu lầm nhỏ nhặt, hầu hết mọi người sau một thời gian đều có thể quên đi, hai bên gia đình sẽ dễ hòa thuận như xưa. Nhưng kẻ lòng dạ hẹp hòi sẽ khiến tình làng nghĩa xóm trở thành người dưng một ngày không xa.

3 kiểu họ hàng không nên kết giao

Kiểu người có vay không có trả

Như câu nói: “Máu mủ tình thân”. Các thành viên trong gia đình giúp đỡ nhau là chuyện bình thường nhưng cũng cần có giới hạn, giúp những việc chính đáng, giúp người trong lúc khẩn cấp chứ không thể giúp lâu dài. Đặc biệt trong chuyện vay mượn tiền bạc, tốt nhất nên thận trọng.

Một số người thân, thấy bạn làm ăn tốt, họ liền lập tức kết thân. Lúc đầu vì để mượn tiền hoặc muốn được bạn giúp đỡ; họ sẽ tỏ ra rất biết điều, nói gì nghe nấy, tươi cười đon đả với bạn. Nhưng khi mượn được tiền rồi, họ sẽ trở mặt không thèm nhận người thân, cũng không nhắc tới chuyện trả nợ. Nếu bạn muốn đòi nợ, họ sẽ cho rằng bạn khinh thường họ, con cháu bất hiếu.

ket giao Giadinhonline (1)

Ảnh minh họa.

Người họ hàng lười biếng

Không sợ người thiếu năng lực, chỉ sợ người thiếu nghị lực. Nếu một người suốt ngày lười biếng, phàn nàn về người khác và không muốn tiến bộ, chúng ta nên tránh xa anh ta. Năng lượng tiêu cực này dễ lây lan và có thể ảnh hưởng đến những người xung quanh.

Người họ hàng hám lợi

Người nghèo dẫu ở phố xá đông người cũng không ai thèm hỏi thăm; người giàu thì ở trên núi vẫn có người tới nhận họ hàng xa.

Khi bạn giàu có, dì bảy, cô tám, thậm chí một số họ hàng xa tít sẽ tìm đến bạn để làm thân. Nhưng khi bạn không có tiền, cho dù bạn có chủ động đến thăm thì những người thân này cũng không thèm ngó ngàng đến bạn.

Trên thực tế, dù là hàng xóm hay họ hàng, trong giao tiếp hàng ngày, chúng ta cũng nên thật lòng đối đãi với nhau. Hãy cố gắng nhìn vào điểm tốt của người khác và học cách sống bao dung hơn. Có như vậy mới có thể chung sống hòa thuận.

Nếu gặp phải sáu loại người trên, chúng ta hãy nhớ lời dạy của cổ nhân, tốt nhất nên giữ khoảng cách, tránh chiêu mời những phiền phức không đáng có.

-> 3 kiểu người dù giàu có đến đâu cũng không có hậu

Thùy Linh  
Nữ sinh lớp 8 tự làm hại bản thân do nguyên nhân thường thấy trong các gia đình
3 kiểu gia đình không thay đổi sớm muộn cũng bị đào thải
Phụ nữ hiện đại phải cân bằng gia đình và công việc
Lạnh lùng với người nhà, thân thiện với người ngoài có phải bất hiếu?
Lời chúc 8/3 ý nghĩa dành cho sếp nữ, đồng nghiệp và bạn bè
Thiệp chúc mừng 8/3 online đẹp và ý nghĩa nhất 2024
Vì sao nói 'mộ bất xuất ngũ phục'?
Gặp vận xui vì cố giữ khư khư 3 thứ trong nhà
Gia đình có 3 loạn con cháu khó giàu sang
Tuổi nghỉ hưu, giàu có hay nghèo khó cũng nên tránh 6 điều
Vợ hiền chồng ít bệnh, vợ tốt thắng thuốc hay
Giàu hơn mỗi ngày nhờ tránh treo đồng hồ ở 3 nơi cấm kỵ
9 “đừng” đàn ông không nên làm sau khi nghỉ hưu
Đua nhau sinh con năm rồng: Năm sinh có thực sự quyết định số phận?
Chuẩn bị đồ cúng Rằm tháng Giêng thế nào, cúng giờ nào để may mắn cả năm?
Nghỉ hưu giàu có ai cũng ước nhưng làm được hay không phụ thuộc 8 điều này
4 điều cần tránh khi đi lễ chùa đầu năm mới
Mẹo phong thuỷ giúp thăng tiến sự nghiệp trong năm 2024
Tiết lộ bất ngờ về độ tuổi hạnh phúc và tự tin nhất trong đời người
Có con để làm gì?
Xem thêm