Thứ năm, 28/03/2024 09:14
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ hai, 21/03/2022 14:26

Cắt "của quý" của chồng: Xử lý thế nào?

Liên quan sự việc người vợ cắt "của quý" của chồng tại Sơn La, luật sư cho rằng, cơ quan điều tra sẽ làm rõ sự việc trên nguyên tắc ai sai phạm đến đâu xử lý đến đó.

Nửa đêm cắt "của quý" của chồng

Thông tin từ lãnh đạo UBND xã Chiềng Hặc (huyện Yên Châu, tỉnh Sơn La) cho biết, Công an huyện Yên Châu đang điều tra làm rõ vụ người đàn ông bị vợ cắt "của quý" tại địa phương.

Theo thông tin ban đầu, khoảng 0 giờ 30 phút ngày 20/3, do mâu thuẫn gia đình, chị H. T. N. (36 tuổi) đã cắt "của quý" của chồng là anh N. V. H. (29 tuổi) rồi mang đi vứt. Sau khi gây án, người vợ đã đến Công an huyện Yên Châu để đầu thú.

Theo thông tin ban đầu, người phụ nữ có 1 người con gái (con riêng) đang học lớp 9. Quá trình chung sống, ông H. đã nhiều lần có hành vi thiếu đứng đắn với cháu bé và việc này đã được cháu nhiều lần kể với mẹ.

Cat-cua-quy03

Người đàn ông bị vợ cắt "của quý" vì nghi có hành vi không đứng đắn với con gái riêng của vợ (Ảnh minh họa)

Tuy nhiên, do không có chứng cứ nên ông H. không thừa nhận hành vi của mình. Bà N. đã nhiều lần nói chuyện với ông H. nhưng ông này không nghe. Vì vậy, bà N. đã mua camera đặt đầu giường của con gái.

Sau khi kiểm tra camera, bà N. phát hiện chồng mình có hành vi không chuẩn mực với con gái nên đã dùng con dao mua trước đó cắt cụt "của quý" của ông H.

Theo Bệnh viện Đa khoa tỉnh Sơn La, đơn vị tiếp nhận bệnh nhân vào khoảng 5h30 sáng cùng ngày (20/3), trong tình trạng sốc huyết áp 90/60 vì bị cắt cụt dương vật cùng 2 tinh hoàn và đang chảy máu đã được băng ép. Ngay sau đó, bệnh nhân đã được mổ cấp cứu, chẩn đoán vết thương phức tạp đứt lìa hoàn toàn và không còn dương vật, tinh hoàn.

Xử lý thế nào?

Trao đổi dưới góc độ pháp lý, Tiến sĩ, Luật sư Đặng Văn Cường (Đoàn Luật sư TP. Hà Nội) cho rằng đây không phải là vụ việc đầu tiên đàn ông bị cắt "của quý". Trước đó đã có nhiều nạn nhân rơi vào tình huống tương tự.

Đây là hành vi cố ý gây thương tích, không chỉ xâm phạm đến sức khỏe của nạn nhân mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống tâm lý, sức khỏe sinh sản và hạnh phúc gia đình của họ... Bởi vậy hành vi này rất đáng trách, đáng lên án và phải bị xử lý bằng những chế tài nghiêm minh của pháp luật.

Với những thông tin ban đầu về vụ việc thì cơ quan điều tra sẽ tiếp tục lấy lời khai của nghi phạm, làm rõ nguyên nhân sự việc, làm rõ diễn biến hành vi, công cụ phương tiện gây án, mục đích thực hiện hành vi và xác định hậu quả thiệt hại đến sức khỏe của nạn nhân để giải quyết vụ việc theo quy định của pháp luật.

Với diễn biến như vậy thì cơ quan điều tra sẽ tiến hành trưng cầu giám định thương tích của nạn nhân để khởi tố vụ án hình sự về tội cố ý gây thương tích theo Điều 134 Bộ luật Hình sự và củng cố hồ sơ tài liệu để tiến hành khởi tố bị can đối với cô vợ của nạn nhân để điều tra theo quy định pháp luật.

Cat-cua-quy03

Theo chuyên gia pháp lý, nếu có căn cứ cho thấy nạn nhân đã thực hiện hành vi dâm ô hoặc các hành vi khác xâm hại tình dục đối với con riêng của vợ thì cơ quan điều tra cũng có thể xử lý hình sự người này (Ảnh: TL)

Sau khi xác định những thương tích cụ thể, kết quả điều trị và khả năng phục hồi cơ quan giám định pháp y sẽ xác định đối với từng thương tích và sẽ cộng lại theo phương pháp cộng dồn để tính tổng tỷ lệ phần trăm thương tích do hành vi trái pháp luật gây ra.

Mức độ thương tích của nạn nhân sẽ phụ thuộc vào việc dương vật có nối lại được không, có để lại di chứng không, có nói ghép tinh hoàn được không và hậu quả để lại như thế nào.

Trường hợp đối tượng thực hiện hành vi cắt dương vật và tinh hoàn của nạn nhân rồi vứt đi, phải mất một thời gian rất lâu mới tìm lại được và không được bảo quản tốt thì việc nối ghép sẽ khó đạt kết quả, khi đó tỷ lệ thương tích sẽ rất cao.

Nếu không tìm được phần bị cắt bỏ thì nạn nhân không có cơ hội phục hồi và tỷ lệ thương tích có thể sẽ ở mức cao nhất. Tỷ lệ thương tích của nạn nhân sẽ làm cơ sở để áp dụng pháp luật, xác định khung, khoản điều luật mà đối tượng gây án sẽ bị áp dụng khi tòa án lượng hình.

Như vậy, trường hợp không thể nối được dương vật cho nạn nhân, để lại nhiều di chứng thì thương tích của nạn nhân có thể sẽ trên 61 %, khi đó mức hình phạt mà người thực hiện hành vi phạm tội phải đối mặt là phạt tù từ 07 năm đến 14 năm theo quy định tại khoản 4, Điều 134 Bộ luật Hình sự.

Trường hợp tìm được dương vật và tinh hoàn của nạn nhân, ca phẫu thuật thành công, để lại ít di chứng thì thương tích được cộng dồn cũng sẽ khoảng từ 31% đến 60%, khi đó người phụ nữ này sẽ phải đối mặt với khung hình phạt tù từ 05 năm đến 10 năm theo khoản 3, Điều 134 Bộ luật Hình sự. Trường hợp nạn nhân không được cấp cứu kịp thời dẫn đến thiệt mạng thì hình phạt có thể tới 14 năm tù.

Chuyên gia pháp lý này cho rằng, thông thường những hành vi cắt của quý của chồng, của tình địch sẽ có nguyên nhân từ mâu thuẫn tình ái. Đây là hành vi trả thù tàn nhẫn vào vị trí mà nghi phạm cho rằng là nguyên nhân, khởi đầu của mọi chuyện xấu xa.

Hành vi này không chỉ gây thương tích nghiêm trọng cho nạn nhân mà còn có thể khiến nạn nhân thiệt mạng nếu như không được cấp cứu kịp thời. Hậu quả của hành vi này sẽ để lại rất lâu dài đến đời sống, sức khỏe, hạnh phúc gia đình của nạn nhân.

Khi áp dụng hình phạt, tòa án sẽ cân nhắc áp dụng tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự là có tính chất côn đồ hoặc vì động cơ đê hèn, vì lý do nhỏ nhặt, ích kỷ, bội bạc mà thực hiện hành vi phạm tội.

Khi thực hiện hành vi phạm tội cắt của quý của đàn ông thì người phụ nữ thường là đang quẫn trí, cơn ghen tuông ở đỉnh điểm hoặc xuất phát từ động cơ đê hèn, vì trả thù, vì muốn tước đoạt hạnh phúc của nạn nhân nên đã thực hiện hành vi phạm tội.

Trong trường hợp người đàn ông có lỗi do đã thực hiện hành vi bạo lực gia đình hoặc ngoại tình trước đó thì cũng không phải là căn cứ để hung thủ ra tay một cách tàn nhẫn như vậy.

Về nguyên tắc thì sai phạm đến đâu, xử lý đến đó, ai vi phạm thì người đó phải chịu trách nhiệm trước pháp luật. Bởi vậy pháp luật nghiêm cấm sử dụng một hành vi vi phạm pháp luật để đáp trả lại một hành vi vi phạm pháp luật.

Trường hợp cả người đàn ông và người phụ nữ này đều bị xử lý hình sự thì họ sẽ phải đối mặt với mức án phạt tù với một thời gian đáng kể vì hành vi vi phạm pháp luật của mình. Khi đó cháu bé con riêng của vợ có thể sẽ giao cho bố cháu hoặc những người thân thích chăm sóc nuôi dưỡng để đảm bảo đời sống, tâm lý, sức khỏe của cháu.

Những vụ án như thế này là rất đau lòng và gây hoang mang trong xã hội, để lại hậu quả rất nặng nề với nạn nhân và những người xung quanh.

Luật sư Đặng Văn Cường cho rằng, sau những vụ như thế này cơ quan chức năng cần phải tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật, giáo dục ý thức chấp hành pháp luật, tôn trọng tính mạng, sức khỏe, danh dự nhân phẩm của người khác.

Nam Anh  
Bị 'delay' chuyến bay, nữ điều dưỡng vô tình cứu sống nam du khách nước ngoài
Tổ chức Chương trình nghệ thuật “Tây Ninh - Khúc hát tự hào”
Độc đáo đường tím bằng lăng dài 2km tại Vĩnh Long
Học sinh Hà Nội thể hiện tài năng chào mừng 10 năm thành lập quận
Phòng tắm có mùi hôi, kiểm tra ngay 4 nơi này
Gia đình 'hục hặc' vì giá chung cư (Kỳ 1): Kẻ chậm chân 'đu đỉnh', người vỡ mộng giấc mơ
Hàng chục nghìn người “cháy” hết mình tại sự kiện vì môi trường “Ngày Hội Xanh”
 Hơn 6 tỷ đồng từ quỹ Chạy vì trái tim dành cho trẻ mắc bệnh tim bẩm sinh
Bé gái 5 tuổi hóc quả nhãn bị suy hô hấp nguy cơ ngừng tim
'Bày' cách khởi nghiệp, làm giàu cho 5.000 thanh niên Quảng Ninh
Cứu sống sản phụ mắc chứng 'chửa góc sừng' nguy hiểm
Thói quen buổi sáng của tỷ phú thế giới
Rưng rưng đám cưới trên giường cấp cứu bệnh viện
Nặng trĩu mùa cá cơm Quỳnh Lập
Người đàn ông ở Hà Nội có 4 quả thận
T&T Group tiếp tục ủng hộ 2 tỷ đồng hỗ trợ trẻ em nghèo
Bé 7 tuổi mắc bệnh cực hiếm gặp gây liệt tứ chi
Giá vé trận lượt về Việt Nam - Indonesia tăng 'chóng mặt'
Cứu sống bệnh nhân biến chứng viêm tụy cấp do tăng mỡ máu
Sự kiện cộng đồng về môi trường “Ngày hội xanh” lần đầu được tổ chức
Xem thêm