Thứ năm, 18/04/2024 01:14
|
Hà nội 21*C/61%
Emagazine
Gia đình hạnh phúc, bình an là mong muốn của tất cả mọi người. Tuy nhiên, để bảo vệ và giữ gìn hạnh phúc là điều không dễ bởi trong xã hội hiện đại có muôn vàn những thử thách, tác động mà các gia đình phải đối diện.

Nhiều khó khăn, thử thách

Cuộc sống hiện đại kéo theo nhiều hệ lụy ảnh hưởng đến sự bền vững của cuộc sống hôn nhân. Làm gì để giữ gìn hạnh phúc gia đình bền vững là câu hỏi được nhiều chuyên gia, tổ chức chia sẻ nhân Ngày Gia đình Việt Nam 28/6 và Tháng hành động quốc gia về phòng, chống bạo lực gia đình với chủ đề: “Gia đình bình an - xã hội hạnh phúc”.

Theo các chuyên gia của Vụ Gia đình (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch), giá trị gia đình Việt gắn liền với đời sống chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội qua hàng ngàn năm lịch sử, và hiện nay, gắn liền với sự nghiệp đổi mới, công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Gia đình không chỉ là cái nôi sinh thành, nuôi dưỡng, giáo dục các thế hệ trẻ, mà còn là một chủ thể trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Tuy nhiên, bên cạnh những giá trị nhân văn được giữ gìn và phát huy, thì gia đình Việt cũng đang đối mặt với những vấn đề biến đổi giá trị.

Gia-dinh-viet-nam01

Khảo sát của các chuyên gia xã hội học cho thấy, một số vấn đề của gia đình hiện đại hiện nay thường gặp phải gồm: Rắc rối về kinh tế; quá phụ thuộc vào công nghệ; vợ chồng không hòa hợp; bất đồng quan điểm...

Đặc biệt trong xã hội Việt Nam ngày nay, sự hình thành các gia đình trẻ, với hôn nhân tự do, tự nguyện, tính độc lập cao, vị thế phụ nữ tăng lên đã tạo nên những chuyển đổi từ các giá trị và phong tục cũ sang những giá trị và phong cách khác theo xu hướng mới.

Những chủ nhân gia đình trẻ với tính độc lập cao (cả trong tư duy và điều kiện tài chính) sẽ chủ động lựa chọn các giá trị cho gia đình mình. Những gia đình trẻ, quy mô nhỏ tồn tại song song với các gia đình truyền thống nhiều thế hệ theo hình thức "tam đại đồng đường" hay "tứ đại đồng đường"...

Empty
Empty

Tất cả những thay đổi đó dẫn đến một thực tế phổ biến đan xen cái mới chưa hoàn thiện và cái cũ vẫn còn ý nghĩa và chưa thể mất; cùng lúc tồn tại các mức độ khác nhau của các giá trị gia đình truyền thống và gia đình hiện đại.

Trong đó, việc không thống nhất về nhận thức dẫn đến không tìm được hướng để giải quyết các mâu thuẫn gia đình, đó là nguyên nhân căn bản nhất khiến gia đình Việt Nam hiện nay luôn đối mặt với nguy cơ thiếu bền vững, không hạnh phúc, có thể đổ vỡ hôn nhân.

"Hóa giải" nguy cơ đổ vỡ bằng cách nào?

Tiến sĩ Khuất Thu Hồng - Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển Xã hội khẳng định gia đình có vai trò rất quan trọng đối với từng cá nhân đồng thời cũng quyết định trong việc phát triển của xã hội Việt Nam trong bối cảnh hiện nay.

Nếu gia đình mà phát triển tốt thì cá nhân cũng phát triển tốt, xã hội phát triển và đất nước cũng phát triển. Ở các nước phương Tây, người ta quan tâm đến sự phát triển của cá nhân nhưng ở Việt Nam thì gia đình là quan trọng nhất, là trung tâm cuộc sống của bất kỳ người nào.

Gia-dinh-viet-nam000

Để gìn giữ tổ ấm và phòng tránh đổ vỡ, rạn nứt các mối quan hệ trong gia đình, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển Xã hội cho rằng mỗi một cá nhân khi bước vào cuộc sống hôn nhân cần xác định được vai trò, trách nhiệm của mình đối với gia đình.

"Nếu bản thân chúng ta xác định được trách nhiệm, xác định được mục đích rồi thì cần phải học kỹ năng để sống bên cạnh nhau. Chúng ta cần những kỹ năng để giải quyết những khủng hoảng, giải quyết những mâu thuẫn trong cuộc sống gia đình", Tiến sĩ Khuất Thu Hồng nói.

Đặc biệt, điều quan trọng nhất đối với mỗi thành viên trong gia đình là phải cởi mở với nhau, chia sẻ với nhau những mong muốn của mình với một tinh thần xây dựng, cũng nên thay đổi bản thân để phù hợp với người bạn đời.

Bên cạnh đó, các chuyên gia tâm lý cũng chỉ ra rằng, để có được bí quyết giữ hạnh phúc trong gia đình, mỗi người cũng cần quan tâm đến việc luôn làm mới chính bản thân, luôn suy nghĩ tích cực và đừng bao giờ để ý những việc quá nhỏ nhặt, nếu không hài lòng bất cứ chuyện gì góp ý, chia sẻ cùng nhau.

Nam Anh  
Nghề lạ thu nhập 1,8 tỷ đồng/năm, nhiều người giỏi nhưng ít kẻ dám làm
Bác sĩ chỉ cách khắc phục
Người cao và người thấp, ai sống thọ hơn?
Cây sợ 3 lần rung, phụ nữ sợ 3 lần tán tỉnh
Thiêng liêng khoảnh khắc con gái chào đời
Nước lọc sử dụng được trong bao lâu?
Thói quen khi tắm khiến phụ nữ mắc bệnh phụ khoa
Vì sao ngày càng nhiều bà nội không muốn chăm cháu?
Quyết sang trời Tây học tập, nữ tiến sĩ hối hận khi ngày trở về không thể sinh con
Sốc phản vệ nhập viện sau khi ăn thịt chim bồ câu
Cụ bà 74 tuổi có 2 bàng quang
Xem thêm