Thứ năm, 18/04/2024 10:46
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ năm, 29/09/2022 19:00

Báo động ung thư, giật mình khi hầu hết nguyên nhân người Việt đều mắc phải

Xã hội càng hiện đại, tỷ lệ người mắc các bệnh hiểm nghèo càng cao. Đáng chú ý Việt Nam thuộc top 2 những quốc gia dẫn đầu thế giới về tỷ lệ mắc bệnh ung thư.

Trong những năm gần đây, số ca mắc ung thư gia tăng đáng kể, chỉ tính riêng năm 2020, số người mắc ung thư trên toàn thế giới lên tới hơn 19 triệu người, dự kiến năm 2040, con số này sẽ lên tới gần 30 triệu người.

Ung thư là mối đe dọa lớn đối với sức khỏe và tính mạng con người, chỉ khi hiểu rõ các yếu tố gây ra ung thư và thực hiện các biện pháp phòng ngừa có mục tiêu trong cuộc sống, con người mới có thể ngăn ngừa sự xuất hiện của ung thư ở mức độ cao nhất.

Những yếu tố gây ra bệnh ung thư

Yếu tố di truyền

Một thực tế không thể chối cãi là nhiều bệnh ung thư do yếu tố di truyền, nếu trong gia đình có người mắc bệnh ung thư, nguy cơ mắc bệnh ung thư sẽ cao hơn đáng kể so với người bình thường.

ung thu Giadinhonline (2)

Ảnh minh họa.

Nhiễm virus

Nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng trong số tất cả các loại ung thư, khoảng 30 loại ung thư có liên quan đến nhiễm virus như viêm gan B có thể gây ung thư gan, nhiễm virus HPV có thể gây ung thư cổ tử cung và nhiễm virus EB là nguyên nhân gây ung thư vòm họng,...

Hóa chất độc hại và ô nhiễm môi trường

Việc thường xuyên tiếp xúc với các hóa chất độc hại trong cuộc sống hoặc sống lâu ngày trong môi trường ô nhiễm cũng có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư. Ví dụ, thường xuyên tiếp xúc với khói bụi, xăng dầu có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư phổi.

Ngoài ra, sự xuất hiện của bệnh bạch cầu ở trẻ em có mối quan hệ lớn với ô nhiễm không khí. Một số hóa chất gây ung thư như 3-4 phenylpropyl pyrene, diphenylanthracene,… có thể tồn tại trong thực phẩm và thuốc trừ sâu, một khi tiếp xúc lâu dài có thể gây ung thư phổi, ung thư dạ dày, ung thư gan và các bệnh khác.

ung thu Giadinhonline (1)

Ảnh minh họa.

Hút thuốc và uống rượu

Hút thuốc và uống rượu rất có hại cho sức khỏe, thuốc lá chứa nhiều chất gây ung thư như hydrocacbon thơm đa vòng, 3-4 phenylpyrene, nitrosamine,… Hút thuốc lâu ngày có thể gây ung thư phổi, ung thư tụy, ung thư bàng quang,...

Rượu bia cũng vậy, uống một chút rượu bia điều độ không có hại cho sức khỏe nhưng nếu uống rượu bia lâu ngày có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh như ung thư gan, thực quản, dạ dày.

ung thu Giadinhonline (1)

Ảnh minh họa.

Thói quen ăn uống không tốt

Chế độ ăn uống không hợp lý cũng là một yếu tố quan trọng dẫn đến ung thư. Nhiều người ăn quá no, ăn uống không điều độ hoặc ăn kiêng quá mức. Những thói quen này không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe đường tiêu hóa mà còn làm tăng tỷ lệ mắc bệnh ung thư dạ dày, ung thư ruột kết,...

Ngoài ra, thường xuyên ăn các thực phẩm chiên, tẩm ướp, nướng, hun khói và các loại thực phẩm khác, đặc biệt là thực phẩm bị mốc cũng có khả năng làm tăng tỷ lệ mắc bệnh ung thư.

Cảm xúc tiêu cực

Nếu một người có tâm trạng tiêu cực trong thời gian dài, nguy cơ mắc bệnh ung thư cũng sẽ cao hơn. Các cuộc khảo sát dữ liệu liên quan cho thấy nhiều bệnh nhân ung thư có những cảm xúc tiêu cực lâu dài, chẳng hạn như tức giận, trầm cảm,… đặc biệt là ung thư vú có liên quan mật thiết đến những cảm xúc tiêu cực.

Thức khuya có làm tăng nguy cơ mắc ung thư không?

Việc thỉnh thoảng thức khuya một hai lần tuy không ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe nhưng nếu thức khuya lâu sẽ mang đến những tác hại vô cùng lớn cho cơ thể.

Một giấc ngủ đêm không đầy đủ chất lượng khiến sẽ hàng loạt quá trình hoạt động trong cơ thể bị đảo lộn đó cũng là nguyên nhân dẫn đến bệnh ung thư.

Khi thức khuya, nội tiết và quá trình trao đổi chất trong cơ thể bị rối loạn, có thể sinh ra nhiều bệnh mãn tính khác nhau như cao huyết áp, tiểu đường… Đồng thời, thức khuya còn khiến cơ thể bị giảm sức đề kháng, làm tế bào ung thư xâm nhập dễ dàng hơn, tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư.

Thức khuya triền miên không giết bạn ngay lập tức, nhưng nó sẽ giết bạn từ từ. Đến 1 thời điểm nào đó, khi giới hạn đã chạm mốc, cơ thể bạn sẽ "xuống dốc không phanh" và rồi nơi chào đón bạn sẽ là "cửa Tử".

-> 6 bệnh ung thư dễ di truyền, một người mắc cả nhà nên đi khám

T. Linh  
Liên tiếp các trường hợp tử vong, ngừng tim khi chạy bộ: Bác sĩ khẩn thiết đưa cảnh báo
Phạm 4 điều kiêng kỵ khiến nhiều người ngộ độc khi uống sữa
4 bệnh truyền nhiễm lây lan do sóng nhiệt
Chất lượng giấc ngủ kém làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2
Người cao và người thấp, ai sống thọ hơn?
Đầu tư 100 triệu USD phát triển thuốc điều trị trầm cảm, bệnh thần kinh
Nước lọc sử dụng được trong bao lâu?
Phòng ngừa mắc u phổi hiệu quả từ thảo dược thiên nhiên
Bữa ăn thực dưỡng đánh bay mỡ máu cao
Cụ bà 74 tuổi có 2 bàng quang
Chú rể nhập viện cấp cứu ngay trong ngày cưới
Người ăn nhanh và ăn chậm, ai khỏe hơn?
Tin lời 'ngậm vòng chữa viêm họng”, người phụ nữ nuốt luôn chiếc vòng đá
Cảnh báo bệnh về da thường gặp trong mùa hè và cách phòng tránh
Dễ tức giận là dấu hiệu của bệnh gì?
Chồng như 'hổ đói' bất ngờ biến thành 'mèo ngoan' sau cánh cửa phòng ngủ
Mất thị lực, tổn thương não sau 2 tuần uống detox giảm cân siêu tốc
Chó hàng xóm nặng 20kg cắn phải khâu gần 70 mũi
Bà ngoại hiến gan cứu sống cháu gái 2 tuổi
Giải pháp đối phó viêm thanh quản mạn tính từ thảo dược
Xem thêm