Thứ sáu, 29/03/2024 21:31
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ ba, 10/11/2020 11:30

Báo động nạn xâm hại tình dục trẻ em: Có nên "vẽ đường cho hươu chạy"?

Nhiều phụ huynh cho rằng dạy các vấn đề giới tính cho con chẳng khác nào "vẽ đường cho hươu chạy". Quan niệm này có đúng không khi nạn lạm dụng, xâm hại tình dục trẻ em đang trở nên báo động?

Hậu quả nặng nề...

Thời gian vừa qua, khi hàng loạt vụ việc trẻ em gái bị lạm dụng, xâm hại hoặc quan hệ tình dục sớm khiến dư luận toàn xã hội xôn xao, các bậc phụ huynh lo lắng, bất an.

Cụ thể, mới đây trên địa bàn xã Gia Phú (huyện Bảo Thắng, Lào Cai ( xảy ra vụ việc đối tượng Nguyễn Văn X., (73 tuổi) đã thực hiện hành vi giao cấu với cháu N.H.T. (SN 2007). Sau khi thực hiện hành vi đồi bại, Nguyễn Văn X. cho cháu T. 40 ngàn đồng.

Hiep-dam91

Nguyễn Văn X. tại cơ quan công an (Ảnh: TL)

>>>Xâm hại tình dục trẻ em: Hậu quả nặng nề, bố mẹ cần làm gì để bảo vệ con?

Trước đó, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh An Giang cũng tạm giữ hình sự Nguyễn Văn Sơn (21 tuổi, ngụ huyện Hồng Ngự, tỉnh Đồng Tháp), Phan Thanh Bảo (21 tuổi, ngụ huyện Châu Phú, tỉnh An Giang), Nguyễn Văn Quí (14 tuổi, ngụ huyện Chợ Mới, An Giang) để tiếp tục điều tra về hành vi hiếp dâm người dưới 16 tuổi.

Theo kết quả điều tra, 3 thanh thiếu niên này sau khi uống rượu xong đã xâm hại tập thể bé H. (10 tuổi, ngụ huyện Chợ Mới, An Giang).

Đánh giá về "vấn nạn" này, Chuyên gia tâm lý Hoàng Hải Vân cho rằng, thực trạng trên cho thấy trẻ vị thành niên yêu sớm, độ tuổi quan hệ tình dục ngày càng sớm hơn và có chiều hướng gia tăng.

"Xu hướng quan hệ tình dục sớm lại thiếu kiến thức giáo dục giới tính trầm trọng khiến tỷ lệ nạo phá thai ở tuổi vị thành niên của Việt Nam hiện bị xếp vào hàng cao nhất Đông Nam Á và đứng thứ 5 trên thế giới. Đây là những số liệu báo động về sức khỏe, tâm sinh lý, việc học hành và cả tương lai của các em", Chuyên gia tâm lý Hoàng Hải Vân nhận định.

Xam-hai03

Vấn nạn xâm hại, lạm dụng tình dục trẻ em đang ngày càng trở nên nghiêm trọng (Ảnh minh họa)

Về nguyên nhân dẫn đến tình trạng nêu trên, chuyên gia Hoàng Hải Vân cho rằng, hiện nay đời sống kinh tế xã hội càng phát triển, trẻ được chăm sóc tốt hơn, dinh dưỡng có hàm lượng estrogen, testosterone, hormon tăng trưởng cao... khiến trẻ dậy thì sớm, yêu sớm và từ đây đến quan hệ tình dục rất gần.

Bên cạnh đó việc cho trẻ sớm sử dụng điện thoại thông minh, máy tính và dùng mạng xã hội nhưng lơ là quản lý trẻ sẽ dễ dàng tiếp xúc và bị tác động bởi phim ảnh, web khiêu dâm, bạo lực... hoặc tiếp xúc với những đối tượng xấu chuyên đi cám dỗ và bắt chước hoặc bị thao túng, lạm dụng.

Đặc biệt, đó còn có thể là hệ quả của việc các bậc phụ huynh né tránh từ chối chia sẻ, giáo dục giới tính cho con vì xấu hổ hoặc lo sợ "vẽ đường cho hươu chạy". Thậm chí với một số gia đình đề tài này bị xem là "cấm kỵ", kỷ luật hà khắc, cấm đoán con yêu đương để hy vọng con sẽ tập trung vào việc học.

"Những quan niệm trên là sai lầm bởi khi trẻ không được giải đáp thắc mắc cho những vấn đề liên quan đến tình yêu, tình dục từ bố mẹ, những người thân nhất thì trẻ sẽ càng tò mò và đi tìm kiếm câu trả lời ở những nơi khác, ẩn chứa rất nhiều rủi ro và hệ lụy khôn lường", chuyên gia Hoàng Hải Vân cảnh báo.

Xam-hai01

Trẻ em bị xâm hại sẽ để lại hậu quả nặng nề (Ảnh: TL)

Phân tích về những hậu quả của việc trẻ em bị lạm dụng, xâm hại hoặc quan hệ tình dục quá sớm, PGS. TS Huỳnh Văn Sơn - Phó Chủ tịch Hội Tâm lý học Việt Nam cho biết, khi đã bị lạm dụng tình dục thì tâm lý, tinh thần của các em thường bị khủng hoảng trầm trọng, kéo dài.

"Hậu quả lâu dài có thể là sự khó khăn xây dựng mối quan hệ riêng với bạn tình sau này, dễ nghiện rượu, ma túy, chán đời, không thiết sống và một số các em mang tâm lý thù hận đối với xã hội và quay trở lại trả thù xã hội", PGS. TS Huỳnh Văn Sơn nói.

Đặc biệt, nếu quan hệ tình dục sớm trong độ tuổi đi học sẽ ảnh hưởng khá nhiều đến vấn đề mục tiêu cuộc đời, khả năng kiểm soát bản thân cũng như kiểm soát những hậu quả cả về thể chất lẫn những tổn thương khi quá kỳ vọng về tình cảm...

Đó là chưa kể nếu quan hệ không an toàn khi chức năng cơ thể chưa đảm bảo sẽ dễ mắc các bệnh lây qua quan hệ tình dục, tăng cao khả năng tổn thương cơ quan sinh sản và nguy cơ vô sinh, có thai ngoài ý muốn.

Ngăn chặn bằng cách nào?

Để ngăn chặn, giảm thiểu được "vấn nạn" này, các chuyên gia cho rằng cần sự vào cuộc của toàn xã hội. Trong đó, vai trò của gia đình và nhà trường được đặt lên hàng đầu. Chuyên gia tâm lý Hoàng Hải Vân cho rằng, để ngăn chặn tình trạng trẻ em bị lạm dụng, xâm hại hoặc quan hệ tình dục sớm thì việc đưa chương trình giáo dục giới tính vào hệ thống giáo dục là vô cùng cấp thiết bởi ở tuổi dậy thì, những biểu hiện cảm xúc mạnh mẽ, khao khát khám phá về tình dục là bình thường nhưng đây không phải là độ tuổi thích hợp để làm "chuyện ấy".

"Do trẻ chưa thực sự trưởng thành về thể chất, tâm sinh lý, trưởng thành về mặt xã hội... nên có thể dẫn đến hậu quả như mang thai ngoài ý muốn hoặc trở thành tội phạm tình dục vì thiếu hiểu biết", Chuyên gia tâm lý Hoàng Hải Vân phân tích .

Xam-hai05

Công tác giáo dục giới tính cho trẻ em trong gia đình và nhà trường cần được đặc biệt coi trọng (Ảnh: TL)

Đối với vai trò và trách nhiệm của cha mẹ trong gia đình, chuyên gia này cho rằng thay vì né tránh hoặc theo cách đối phó thì bố mẹ cần chủ động, cởi mở hơn trong việc chia sẽ với con các kiến thức về tình yêu, tình dục, sinh sản và dạy con kỹ năng tự bảo vệ mình ngay từ bé.

Bên cạnh đó khuyến khích con tham gia các hoạt động thể dục, thể thao như bóng đá, võ thuật, bơi lội... giúp trẻ giải phóng ức chế tâm lý. Nghĩa là thay vì để "hươu" tự chạy nhảy lung tung thì chúng ta chủ động “ vẽ đường cho hươu chạy” nhưng chạy theo một lộ trình đúng đắn.

Từng nhiều năm nghiên cứu, giảng dạy trong lĩnh vực giáo dục và kỹ năng sống, Thạc sĩ Nguyễn Thanh Lan - Giám đốc Trung tâm Khoa học Giáo dục và Đào tạo Đức Trí cho rằng vấn nạn xâm hại tình dục trẻ em tuổi vị thành niên là một trong những vấn đề nóng được cả xã hội đặc biệt quan tâm trong giai đoạn hiện nay.

Xam-hai06

"Vấn nạn này được nói rất nhiều không chỉ ở trong gia đình, trong nhà trường mà còn được đề cập ở nhiều hơn nữa ở trong các hội nghị, diễn đàn về trẻ em.. Nhưng chúng ta thấy 1 điều rằng, các vụ xâm hại không những không giảm đi mà còn tăng lên về số lượng và ngày càng phức tạp hơn nữa", Thạc sĩ Nguyễn Thanh Lan nói.

Giám đốc Trung tâm Khoa học Giáo dục và Đào tạo Đức Trí cho rằng hiện nay xu hướng toàn cầu hoá đang diễn ra mạnh mẽ, việc sử dụng mạng Internet trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết nên bên cạnh những lợi ích đem lại thì kèm với đó là những mặt trái mà gia đình, nhà trường cần tổ chức hoạt động hướng dẫn sử dụng mạng internet an toàn cho con trẻ.

"Gia đình và nhà trường cần thường xuyên rèn luyện, giáo dục các kỹ năng tự bảo vệ mình; chia sẻ về sự nguy hiểm của vấn đề xâm hại cơ thể đối với bản thân, gia đình và toàn xã hội; đưa những ví dụ cụ thể trong đời sống hàng ngày để các em có thể nhận biết được mối nguy hiểm mà bản thân có thể gặp phải", Thạc sĩ Nguyễn Thanh Lan nêu giải pháp.

H. Nam  
Vì sao 40 ha cây hồi tại huyện Bình Liêu - Quảng Ninh bị rụng hoa quả?
Vinmec khai trương Trung tâm hỗ trợ sinh sản toàn diện tại Nha Trang
Hơn 250 VĐV tham dự Hội thao Công an TP. Cần Thơ mở rộng năm 2024
Cắt khối ung thư đại tràng cứu sống cụ ông 72 tuổi
Người dân có thêm gần 560.000 ghế bay Vietnam Airlines dịp 30/4-1/5
Khám phá lịch sử nhân loại cùng trẻ khuyết tật Hà Nội
5 lần tự sinh con dưới biển
Bị điện giật nguy kịch khi câu cá dưới đường điện cao thế
Bệnh nhân đái tháo đường nguy kịch do thường xuyên sử dụng thuốc giảm đau
Dinh dưỡng trong học đường: Muốn khoa học, đảm bảo cần có chính sách hỗ trợ
Học sinh Hà Nội thi 3 môn vào lớp 10 THPT
Về Tây Ninh xem bắn pháo hoa tầm cao và biểu diễn 3D Mapping qua 'Khúc hát tự hào' 
Lái xe gần 50km để tự làm mộ cho mình, dặn con cháu bà chết chỉ được cười, cấm khóc
Suy gan nặng sau thời gian dài nghe hàng xóm tự uống thuốc nam
Vinhomes Ocean Park 2 là khu đô thị đầu tiên tại Việt Nam có trung tâm chăm sóc sức khỏe người cao tuổi
Bị 'delay' chuyến bay, nữ điều dưỡng vô tình cứu sống nam du khách nước ngoài
Tổ chức Chương trình nghệ thuật “Tây Ninh - Khúc hát tự hào”
Độc đáo đường tím bằng lăng dài 2km tại Vĩnh Long
Bé trai 4 tháng tuổi nhập viện do đắp lá thuốc nam tự chữa viêm da tại nhà
Sở nào đứng đầu, đơn vị nào 'đội sổ' trong cải cách hành chính tỉnh Nghệ An?
Xem thêm