Thứ sáu, 29/03/2024 01:32
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ ba, 07/06/2022 13:00

Áp quy định chung cư có thời hạn: Sẽ có nhà giá rẻ?

“Khi quy định về thời hạn chung cư được áp dụng thì giá sẽ rẻ hơn, nhiều người tiếp cận được nhà chung cư, tiếp cận được nhà ở hơn”.

Bên cạnh những thắc mắc, nghi ngại về đề xuất sở hữu nhà chung cư thời hạn 50 – 70 năm được Bộ Xây dựng đề xuất mới đây, nhiều quan điểm tích cực cũng đã được các đơn vị quản lý và chuyên gia phân tích để có góc nhìn thấu đáo.

Cải tạo chung cư cũ sẽ dễ dàng hơn

Lý giải về 2 phương án cấp sổ hồng cho căn hộ chung cư tại đề cương Luật Nhà ở (sửa đổi), ông Nguyễn Mạnh Khởi, Phó Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản, Bộ Xây dựng cho biết xuất phát từ yêu cầu trong quản lý và sử dụng nhà chung cư cũng như các chính sách cải tạo nhà chung cư. Đồng thời, dựa trên cơ sở tham khảo kinh nghiệm của một số nước trên thế giới như Trung Quốc, Thái Lan…

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Quốc Khánh, Chủ tịch Công ty CP đầu tư bất động sản G5, cho hay đề xuất cấp sổ hồng có thời hạn cho căn hộ chung cư nhằm bảo đảm chất lượng nhà ở trong quá trình sử dụng căn hộ.

Thực tế hiện nay, nhiều nhà chung cư cũ đang xuống cấp, xập xệ, thậm chí quá thời hạn sử dụng, vừa gây mất mỹ quan đô thị, vừa gây mất an toàn ảnh hưởng đến tài sản, tính mạng của người dân là thực trạng dễ bắt gặp tại các đô thị lớn như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh.

Tuy nhiên, việc cải tạo gặp rất nhiều khó khăn do người dân không chấp nhận mức đền bù chủ đầu tư đưa ra. Nhiều vụ lùm xùm xung quanh các khu chung cư cũ như chủ đầu tư lách luật xin nâng tầng để kinh doanh, còn người dân đã quen với cách tư duy nhà ở sở hữu vô thời hạn làm tài sản truyền đời cho con cháu, hay khi đập đi xây lại họ sẽ được đền bù rất cao.

chung cu reatimes

Nhiều chuyên gia dự đoán, khi áp chế định căn hộ chung cư có thời hạn, giá nhà sẽ rẻ đi khá nhiều. (Ảnh: Reatimes)

“Trên thực tế, việc quy định thời hạn của các dự án chung cư được kỳ vọng có thể hỗ trợ phần nào quá trình di dời người dân sinh sống tại các chung cư xuống cấp tại những thành phố lớn như Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, đảm bảo an toàn cho người dân. Như vậy, đề xuất này cũng mang đến mặt tích cực ở góc độ về quản lý”, một lãnh đạo cấp cao Bộ phận Đầu tư Savills Việt Nam đánh giá.

Cơ hội bình ổn giá chung cư

Theo GS. Đặng Hùng Võ, để áp dụng được đề xuất mới này của Bộ Xây dựng, Nhà nước phải mua lại quyền sử dụng đất chung cư của nhà đầu tư; hoặc không cho phép nhà đầu tư tính giá trị quyền sử dụng đất vào giá thành các căn hộ mà chỉ được bán cho một nhà đầu tư khác khai thác quyền sử dụng đất đó trong tương lai (khi chung cư hết hạn sử dụng). Khi đó, giá bán căn hộ chung cư sẽ giảm xuống đáng kể vì giá của căn hộ chỉ gồm phần xác nhà và giá trị hưởng lợi từ vị thế của chung cư ở khu vực trong vòng 50 - 70 năm.

Ông Nguyễn Thế Điệp cũng cho rằng, nhà thương mại dịch vụ 50 năm khác với nhà vĩnh viễn rất nhiều. Khi quy định mới được áp dụng thì giá sẽ rẻ hơn để nhiều người tiếp cận được nhà chung cư, tiếp cận được nhà ở. Ngoài ra thuế chuyển đổi sẽ giảm, chủ đầu tư cũng dễ dàng phát triển dự án, đây chính là tác động kép.

Chị Thùy Minh (ở quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) nêu ý kiến, sở hữu nhà thời hạn 50 – 70 năm giúp người dân đa dạng các hình thức sở hữu nhà ở phù hợp với nhu cầu và khả năng kinh tế, gia đình thu nhập trung bình thấp sẽ có nhà để ở với giá rẻ hơn. Đồng thời, hạn chế tình trạng đầu cơ bất động sản do giá căn hộ được đưa về đúng giá trị thực, không bị thổi phồng quá mức.

“Tôi cho rằng loại hình chung cư sẽ vẫn phát triển. Thời hạn 50 - 70 năm cũng là dài so với cuộc đời của một người. Với những lợi ích rõ ràng, mọi người sẽ dần thay đổi tuy duy. Nếu các chủ đầu tư làm ăn bài bản, minh bạch, đảm bảo tiến độ giao nhà, chất lượng dịch vụ đúng như cam kết, thì sẽ không lo không bán được nhà”, anh Minh Đăng, một môi giới bất động sản nhận định.

Trước những ý kiến quan ngại của người dân, đại diện Bộ Xây dựng khẳng định, nếu áp dụng phương án cấp sổ hồng có thời hạn thì sau khi hết kỳ hạn, các cơ quan chức năng sẽ kiểm định chất lượng công trình nhà chung cư. Nếu bảo đảm về chịu lực, an toàn cho sử dụng sẽ gia hạn thời gian sử dụng căn hộ, không có chuyện “đuổi” người dân ra khỏi căn hộ. Ngoài ra, nếu cấp sổ hồng có thời hạn cho các chung cư theo tuổi thọ thiết kế công trình thì cũng chỉ áp dụng từ khi Luật Nhà ở (sửa đổi) có hiệu lực, sẽ không hồi tố đối với những chung cư đã thực hiện theo quy định trước đó.

Bùi Tam  
T&T Group hợp tác quản lý vận hành 'chuẩn Nhật Bản' tại dự án T&T City Millennia Long An
Cư dân Vinhomes Grand Park “sướng mê” khi có thêm dịch vụ Y tế tận nhà
25 dự án hạ tầng giao thông trọng điểm sẽ thúc đẩy thị trường BĐS phục hồi
Cư dân Ocean City sướng ngây ngất khi được chăm sóc sức khỏe “tận răng”
Tạo lập thị trường nhà ở thương mại vừa túi tiền: Kinh nghiệm quốc tế và đề xuất chính sách cho Việt Nam
Vinhomes ra mắt Vinhomes Royal Island – “Thành phố đào Hoàng Gia” Đẳng cấp bậc nhất Châu Lục
“Bàn tay vô hình” cơ chế thị trường khiến người dân khó có được nhà ở vừa túi tiền
Kênh truyền hình uy tín bậc nhất của Mỹ gọi tên Ocean City trong “Nhịp đập thiên đường”
 Một ngày sống 2 cuộc đời: Sáng thảnh thơi đi làm, tối nghỉ dưỡng tại gia đậm chất Mỹ
Sắp diễn ra lễ vinh danh thương hiệu BĐS dẫn đầu năm 2023-2024
Tập đoàn Mường Thanh: Lưu giữ hồn Xuân Tây Bắc
Công viên giải trí: “Bí kíp” thành công của các đại đô thị quốc tế
Dáng dấp của một “đại đô thị vì sức khỏe” phía Đông TP.HCM
Truyền thông quốc tế đồng loạt xướng tên Vinhomes như biểu tượng mới trong ngành công nghiệp “chữa lành”
Mua nhà trả góp an toàn tuyệt đối với chính sách mới
Giá thuê tăng “choáng váng”, người trẻ mạnh dạn mua nhà trả góp
Cư dân Vinhomes hào hứng tham gia loạt hoạt động đặc quyền tại 2 CLB cộng đồng
Nhà hoạt động vì môi trường người Mỹ ca ngợi không gian sống xanh tại Ocean City
Vinhomes Grand Park khẳng định vị thế của “tâm điểm kết nối” với tuyến VinBus
Khi thương hiệu trở thành tài sản của doanh nghiệp
Xem thêm