Thứ ba, 16/04/2024 16:11
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ hai, 28/06/2021 11:13

5 cách đơn giản giúp con phát triển IQ&EQ tại nhà hiệu quả

Chỉ số IQ và EQ không chỉ ảnh hưởng đến trí tuệ của trẻ mà nó còn phản ánh sự phát triển của trẻ về lâu dài. Nếu cha mẹ trau dồi cân đối cả tư duy (IQ) lẫn trí tuệ cảm xúc (EQ) cho con chắc chắn là một nền tảng vững chắc cho thành công của trẻ sau này.

Theo BS.TS Trần Quốc Khánh - Khoa phẫu thuật cột sống - Bệnh Viện Hữu Nghị Việt Đức cho biết:

Nhiều bậc bố mẹ nghĩ rằng phát triển trí não chỉ bao gồm phát triển IQ và mặc định đó là chìa khóa duy nhất dẫn tới con phát triển, thành công. Thực sự không phải như vậy, để xây dựng một nền tảng vững chắc cho trẻ cần chú tâm phát triển cả tư duy lẫn cảm xúc (EQ). Con trẻ trong bối cảnh hiện tại không được ra ngoài giao lưu, vui chơi nhiều như trước, vậy bố mẹ ở nhà cần làm gì để con vẫn phát triển IQ & EQ tốt?

Dưới đây là 5 cách đơn giản BS Khánh chỉ ra giúp con phát triển IQ&EQ tại nhà hiệu quả nhất.

Tăng cường trò chuyện cùng con

Giao tiếp luôn là một phương thức tốt nhất để kết nối bố mẹ và con cái. Việc trò chuyện thường xuyên giúp con cảm thấy được lắng nghe, thấu hiểu và coi trọng. Nhờ vậy con thêm tự tin giãi bày suy nghĩ của mình, thích hóng chuyện, kể chuyện nhiều hơn. Về lâu dài giúp con tư duy sâu hơn, ứng biến tốt hơn trong nhiều tình huống.

IQ 1

Ảnh minh họa

Hãy chia sẻ cho nhau về những câu chuyện đơn giản thường ngày, về những sự kiện hay một sở thích nào đó. Hãy trò chuyện với con nhiều hơn mỗi ngày.

Cùng con chơi các trò chơi tư duy

Xếp hình, cắt dán, chơi cờ, giải câu đố, ô chữ,... đều giúp kích thích não bộ trẻ hoạt động rất tốt. Thông qua các trò chơi này, con có thể tăng khả năng tập trung, chú ý, ngoài ra trẻ còn tiếp thu nhanh và ghi nhớ dài lâu.

IQ 3

Ảnh minh họa

Đây đều là những trò chơi thông dụng, đơn giản, chơi cùng con vừa giúp con phát triển trí não, tăng cường sợi dây kết nối tình cảm bố mẹ - con cái, vừa cũng là cách để chúng ta giải trí, xả stress hiệu quả.

Dạy con cách đối diện với những cảm xúc khác nhau

Vui buồn là những cung bậc cảm xúc bình thường của con người. Dù đứa trẻ đó có hay cười đùa, ngoan thế nào thì khi ở nhà lâu ngày cũng không tránh khỏi việc chán chường bí bách vì không thể ra ngoài chơi. Khi con có những cảm xúc tiêu cực, anh chị nên ở bên con và bày tỏ sự đồng cảm, nói chuyện để xoa dịu tinh thần và cùng con tìm ra cách giải quyết. Tuyệt đối không để cảm xúc con trẻ bị dồn nén kéo dài.

Vận động cơ thể thường xuyên ngay tại nhà

IQ 4

Ảnh minh họa

IQ và EQ sẽ không thể cao trong một cơ thể gầy gò ốm yếu và thiếu sức sống vì vậy, hãy cùng trẻ vận động mỗi ngày. Vận động còn giúp tinh thần con trẻ sảng khoái, con năng động, hoạt bát hơn, rất thuận lợi để phát triển EQ. Nếu không có điều kiện tập thể dục ngoài trời thường xuyên giai đoạn này, việc đơn giản nhất đó là cùng con dọn dẹp nhà cửa, vệ sinh sát khuẩn sạch sẽ nhà cửa trong mùa dịch này.

Cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho con

Chúng ta đều biết, thời kỳ phát triển hoàn thiện trí não mạnh mẽ nhất chính là giai đoạn thai nhi và con trẻ. Chính vì vậy, song song với việc dinh dưỡng toàn diện cho người mẹ trong thời kỳ bầu bí thì chúng ta cũng luôn cần phải bổ sung kịp thời và đầy đủ những dưỡng chất cần thiết cho con trẻ.

IQ 5

Ảnh minh họa

Ngoài việc đảm bảo dinh dưỡng đầy đủ và cân bằng (Trẻ nên ăn ít nhất 5 bữa mỗi ngày và đủ 4 thành phần protein, tinh bột, chất béo, chất xơ-vitamin và khoán chất) thì có 2 chất cực kỳ quan trọng mà Bs muốn nhắc đến ở đây đó là DHA & MFGM.

- DHA: Docosa Hexaenoic Acid là một acid béo thuộc nhóm omega-3. Đây là acid béo không no cần thiết nhưng cơ thể chúng ta không tự tổng hợp được mà phải đưa vào từ nguồn thực phẩm. Vai trò giá trị của DHA vô cùng lớn với chúng ta đặc biệt là trẻ nhỏ vì nó cần thiết cho sự phát triển hoàn thiện chức năng nhìn của mắt, cần thiết cho sự phát triển não bộ (do DHA chiếm tỉ lệ rất cao trong chất xám để tạo ra sự thông minh) và tạo ra độ nhạy của các neuron thần kinh, giúp dẫn truyền thông tin nhanh và chính xác. Ngoài ra, DHA còn có sự liên hệ chặt chẽ với sự phát triển của thai nhi liên quan đến vòng đầu, cân nặng và chiều dài.

IQ 6

Ảnh minh họa

- MFGM- Milk fat globule membrane: Màng cầu chất béo sữa là một cấu trúc phức tạp bao gồm lipid và protein bao quanh tế bào cầu chất béo sữa được tiết ra từ các tế bào sản xuất sữa của người và các động vật có vú khác. MFGM có vai trò to lớn đối với cấu trúc và chức năng của não, sự phát triển của ruột và nâng cao chức năng hệ miễn dịch.

Sự kết hợp giữa DHA & MFGM là điểm then chốt giúp trẻ phát triển cả về tư duy (IQ) lẫn cảm xúc (EQ), thiếu một trong hai chất đều không được. Đồng thời, bộ đôi này còn tăng khả năng miễn dịch, phát triển thể chất cũng như nhiều giá trị khác. Vì nhiều giá trị dinh dưỡng to lớn như trên nên nhiều thực phẩm đặc biệt là sữa công thức đã được bổ sung bộ đôi dưỡng chất này vào để góp phần giúp phát triển trí não toàn diện cho trẻ. Khi lựa chọn các loại sữa bột, Bs khuyến khích Anh Chị nên chọn sữa có chứa cả DHA & MFGM.

DHA: Docosa Hexaenoic Acid là một acid béo thuộc nhóm omega-3. Đây là acid béo không no cần thiết nhưng cơ thể chúng ta không tự tổng hợp được mà phải đưa vào từ nguồn thực phẩm.

Vai trò giá trị của DHA vô cùng lớn với chúng ta đặc biệt là trẻ nhỏ vì nó cần thiết cho sự phát triển hoàn thiện chức năng nhìn của mắt, cần thiết cho sự phát triển não bộ (do DHA chiếm tỉ lệ rất cao trong chất xám để tạo ra sự thông minh) và tạo ra độ nhạy của các neuron thần kinh, giúp dẫn truyền thông tin nhanh và chính xác. Ngoài ra, DHA còn có sự liên hệ chặt chẽ với sự phát triển của thai nhi liên quan đến vòng đầu, cân nặng và chiều dài.

- MFGM- Milk fat globule membrane: Màng cầu chất béo sữa là một cấu trúc phức tạp bao gồm lipid và protein bao quanh tế bào cầu chất béo sữa được tiết ra từ các tế bào sản xuất sữa của người và các động vật có vú khác. MFGM có vai trò to lớn đối với cấu trúc và chức năng của não, sự phát triển của ruột và nâng cao chức năng hệ miễn dịch.

Sự kết hợp giữa DHA & MFGM là điểm then chốt giúp trẻ phát triển cả về tư duy (IQ) lẫn cảm xúc (EQ), thiếu một trong hai chất đều không được. Đồng thời, bộ đôi này còn tăng khả năng miễn dịch, phát triển thể chất cũng như nhiều giá trị khác. Vì nhiều giá trị dinh dưỡng to lớn như trên nên nhiều thực phẩm đặc biệt là sữa công thức đã được bổ sung bộ đôi dưỡng chất này vào để góp phần giúp phát triển trí não toàn diện cho trẻ.

Ngoài ra, BS Trần Quốc Khánh khuyên các mẹ khi lựa chọn các loại sữa bột, khuyến khích nên chọn sữa có chứa cả DHA & MFGM.

Hành trình nuôi những đứa con phát triển hài hoà cả về tư duy lẫn cảm xúc thực sự không hề đơn giản, ở đó sự yêu thương gần gũi bên con cũng như đảm bảo cho con nguồn dinh dưỡng cần thiết, đặc biệt chú ý bổ sung cả DHA & MFGM, là hai trong số những yếu tố quan trọng nhất.

-> Béo phì, thừa cân ở trẻ em và những điều cần lưu ý

Xem thêm: Thời điểm nên rửa tay để phòng chống lây nhiễm COVID-19

Hoàng Ly  
Thói quen khi tắm khiến phụ nữ mắc bệnh phụ khoa
Quyết sang trời Tây học tập, nữ tiến sĩ hối hận khi ngày trở về không thể sinh con
Căng thẳng làm giảm khả năng mang thai của phụ nữ?
Chuyện 'yêu' ở người cao tuổi: Bao nhiêu là đủ?
Ngân hàng tinh trùng: Giúp nam giới đảm bảo khả năng sinh sản trong tương lai
Vì sao các cặp đôi sắp sinh con đều thích ăn dâu tây?
Nam giới có con ở độ tuổi nào là tốt nhất?
Phát bệnh vì kiêng cữ sau sinh theo tục lệ dân gian
Uống thuốc tránh thai lùi ngày 'đèn đỏ' được không?
Mất hứng “chuyện ấy” sau sinh con
'Kiêng' để dự trữ tinh trùng: Nên không?
Dùng thuốc tiêm tránh thai làm tăng nguy cơ u não gấp 5 lần
Chuyên gia cảnh báo polyp buồng tử cung: Bệnh thường gặp, biến chứng nguy hiểm
Vì sao phụ nữ dễ ốm hơn trong ngày 'đèn đỏ'?
Thói quen ăn uống tưởng chừng vô hại lại gây vô sinh ở phụ nữ
'Chuyện ấy' giảm nhiệt vì... nước hoa
Độ tuổi nào hết ham muốn tình dục?
Tiền sản giật khi mang thai nguy hiểm thế nào, điều trị ra sao?
Bi hài bí kíp “săn rồng vàng”
Vì sao ăn nhiều muối lại 'làm yếu' chuyện phòng the?
Xem thêm